อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งหัวหน้าสถานีฯ ถอนแจ้งความชาวบ้าน

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งหัวหน้าสถานีฯ ถอนแจ้งความชาวบ้าน

จากกรณีชาวบ้าน 3 คน ใน ต.ตองปิด อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ ลักลอบเก็บเห็ดโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยพ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า ผู้ถูกกล่าวหาเป็นชาวบ้านจากอำเภอน้ำเกลี้ยง ไม่ใช่คนในอำเภอเมือง ซึ่งต้องเดินทางไกลมาหาเก็บเห็ดป่าเพื่อนำไปประกอบอาหาร เห็ดที่ผู้ถูกกล่าวหาเก็บมาชาวบ้านเรียกว่าเห็ดขมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เบื้องต้นผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คนให้การว่า เห็ดที่พบอยู่ในตะกล้าของทั้งสามคนนั้นมีเพียงเล็กน้อยและเก็บมาจากป่าที่อื่น ที่เกิดเหตุเพิ่งมาถึงลงจากรถก็เดินเข้าไปเพราะเห็นว่ามีต้นไม้ยูคาลิปตัสขึ้นอยู่จำนวนมาก และเห็ดขมชอบขึ้นตามโคนต้นยูคาลิปตัส

ชาวบ้านเดินเข้าไปได้สักครู่หนึ่งก็ถูกหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษแจ้งให้ตำรวจมาจับกุม หลังได้รับรายงานในช่วงเวลากลางวันตนก็ได้สั่งการให้ไกล่เกลี่ยให้ถึงที่สุด เพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่ โดยทางตำรวจและตัวแทนนายอำเภอเมืองศรีสะเกษมาเจรจาไกล่เกลี่ยแล้วแต่ทางหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้ไม่ยอม และมีหนังสือมาแจ้งความดำเนินคดี ทางตำรวจก็ไม่มีทางเลือกจึงต้องว่ากันด้วยกระบวนการสอบสวน สืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน หากสอบสวนแล้วข้อเท็จจริงไม่ผิด ไม่ครบองค์ประกอบความผิด ผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้มีเจตนาที่จะไปบุกรุก หลักฐานไม่พอพนักงานสอบสวนก็จะไม่รีบสั่งฟ้อง

ภาพขณะทำสำนวน

ล่าสุดมีรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้นายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ ไปถอนแจ้งความแล้ว ถือเป็นการตักเตือนก่อน เพราะความผิดยังไม่ครบองค์ประกอบ ไม่ต้องสู่กระบวนการพิจารณาคดี เพราะเป็นเรื่องที่ยังไกล่เกลี่ยได้ ต้องดูเจตนา เพราะเห็นแล้วไม่มีเห็ดของกลางมาก และชาวบ้านก็ยืนยันว่าไปเก็บเห็ดมาจากที่อื่นเพื่อนำไปยังชีพ แต่ผิดที่เข้าไปข้างในแบบไม่ได้รับอนุญาต

ขอบคุณ thaipbs

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ