ผู้เชี่ยชาญพูดแล้ว หอยนับล้านเกยหาดจอมเทียน เตือนเกี่ยวกับสึนามิหรือไม่

ผู้เชี่ยชาญพูดแล้ว หอยนับล้านเกยหาดจอมเทียน เตือนเกี่ยวกับสึนามิหรือไม่

จากกรณีที่ชาวบ้านที่นาจอมเทียน พัทยา ได้แห่กันไปเก็บหอยแมลงภู่ เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหารและขายสร้างรายได้เสริม หลังจากที่มีหอยแมลงภู่จำนวนมาก ขึ้นมาเกยที่หาด ท่ามกลางความฮือฮาของชาวบ้านที่ทราบข่าว ก็พากันแห่มาเก็บหอยกันเรื่อยๆ

ทั้งนี้ บางคนก็เกรงว่าอาจจะเป็นสัญญาณเตือนภัยทางธรรมชาติ หรือน้ำอาจมีสารเคมีทำให้หอยน็อคน้ำ ในขณะที่ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เชื่อว่าหอยดังกล่าวสามารถนำไปบริโภคได้ เพราะไม่ได้เกิดจากภาวะน้ำเสีย แต่ต้องปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

ล่าสุด ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองหัวหน้าภาควิชา ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาตร์ เปิดเผยถึงปรากฏการณ์หอยแมลงภู่ที่ลอยมาเกยหาดจอมเทียนว่า หอยแมลงภู่ที่ลอยมาเกยหาดหอยเหล่านี้ไม่ใช่หอยตามธรรมชาติ แต่เป็นหอยเลี้ยง

ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์น้ำเปลี่ยนสี หรือแพลงก์ตอนบูม ทำให้ผู้เลี้ยงหอยประสบปัญหาหอยตาย และส่วนหนึ่งหอยอ่อนกำลังลง ซึ่งแพลตอนเหล่านี้ไม่ใช่เพลงตอนที่มีพิษ เป็นแพลงก์ตอนที่เมื่อมีจำนวนมาก ทำให้คุณภาพน้ำลดลง

ทั้งนี้ ช่วงนี้อาจมีลมแรง อาจพัดหอยที่อ่อนแอหลุดจากแพหอยลอยมาที่ชายหาด ซึ่งดูจากเส้นทางกระแสน้ำและคลื่นลมช่วงนี้ ลมจะพัดมาทางตะวันออก ทำให้หอยถูกพัดมาที่หาดจอมเทียน

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติ ทั้งสึนามิ หรือแผ่นดินไหว รวมถึงไม่ได้บ่งชี้ว่าจะมีเหตุการร์ต่าง ๆ เหล่านี้ขึ้น ส่วนการนำหอยเหล่านี้ไปกินนั้น แล้วแต่จะพิจารณากันเอง เพราะหอยบางตัวอาจไม่สด มีเชื้อแบคทีเรีย อาจจะท้องเสียได้

ขอบคุณ amarintv

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ