เหตุระเบิดเบรุต มีคนไทยบาดเจ็บ สถานทูตเร่งประสานช่วยเหลือ

เหตุระเบิดเบรุต มีคนไทยบาดเจ็บ สถานทูตเร่งประสานช่วยเหลือ

จากกรณีเหตุระเบิดอย่างรุนแรงที่ท่าเรือกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน เมื่อช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 135 ศพ บาดเจ็บอีกเกือบ 5,000 ราย และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นั้น ล่าสุดในวันพุธที่ 5 ส.ค. 2563 มีการยืนยันแล้วว่า มีคนไทยได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ด้วยจำนวน 2 ราย โดยบาดเจ็บเล็กน้อย

สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายสธน เกษมสันต์ ณ อยุธยา อุปทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ของซาอุดีอาระเบีย เผย เหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่กรุงเบรุต ของเลบานอน ทำให้มีคนไทยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย เนื่องจากถูกกระจกบาด ขณะที่คนไทยประมาณ 200 คนที่อยู่ในเลบานอนสามารถติดต่อหากันได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม คนไทยที่มาใช้แรงงานส่วนหนึ่งประสบปัญหาเรื่องที่พักอาศัยและที่ทำงานซึ่งเสียหายเพราะแรงระเบิด โดยทางสถานทูตพยายามให้การช่วยเหลือเท่าที่ทำได้

แต่นายสธน ยอมรับว่า สถานการณ์ในเลบานอนมีปัญหาตั้งแต่ก่อนเกิดระเบิด ทั้งเรื่องการเมือง, เศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การเข้าช่วยเหลือทำได้ยาก สถานทูต ณ กรุงริยาดทำได้เพียงประสานงานผ่านกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงเบรุต เท่านั้น ไม่สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปได้ เพราะติดมาตรการจำกัดคนเข้าออกประเทศช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา

สิ่งที่ทำได้คือ ช่วยเหลือนำคนไทยกลับประเทศ โดยจะเร่งประสานให้นำคนไทยกลุ่มที่ 2 จำนวน 12 คน เดินทางกลับภายในวันที่ 15 ส.ค. นี้ หลังจากคนไทยกลุ่มแรกจำนวน 30 คน เดินทางกลับตั้งแต่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมาแล้ว

ที่มา thairath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ