คนจนมีเฮ รัฐบาลใจป้ำ ให้สิทธิ์ปล่อยกู้ บ้านคนไทยประชารัฐ ผ่อนเดือนละ 1700

คนจนมีเฮ รัฐบาลใจป้ำ ให้สิทธิ์ปล่อยกู้ บ้านคนไทยประชารัฐ ผ่อนเดือนละ 1700

เรียกได้ว่าสำหรับผู้ที่กำลังอยากมีบ้าน หรือจะกู้ธนาคารเพื่อซื้อบ้าน แต่เป็นผู้ที่มีรายได้น้อย และเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน สามารถกู้ซื้อบ้านได้แล้ว แถมค่าผ่อนยังไม่แพงอีกด้วย

โดยทางธอส. ร่วมกับ ออมสิน ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้สิทธิ์บัตรคนจนก่อน กู้ 3.5 แสน ผ่อนเริ่มต้นเพียง 1,700 บาท นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ ได้ร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารออมสิน สนับสนุนสินเชื่อโครงการ บ้านคนไทยประชารัฐ วงเงินรวม 4,000 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อที่อยู่อาศัยราคาถูก โดยมี 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่

ประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน

ประชาชนที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 35,000 บาทต่อเดือน

ประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ จะพิจารณาให้สิทธิ์กับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นอันดับแรก ให้ซื้อที่อยู่อาศัยได้ในราคา 350,000-700,000 บาทต่อหน่วย อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน 4 ปีแรก ที่ 2.75% ต่อปี

หลังจากนั้นกรณีรายย่อยคิด MRR - 0.75% ต่อปี หรือกรณีสวัสดิการหักเ งิ นเดือนคิด MRR - 1% ต่อปี ระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 30 ปี ดังนั้น ถ้ากู้ซื้อบ้านราคา 350,000 บาท จะมีค่าผ่อนเดือนละ 1,700 บาท ใน 4 ปีแรก ส่วนปีต่อ ไป จะผ่อนประมาณ 2,300 บาทต่อเดือน หรือหากกู้ซื้อบ้านราคา 700,000 บาท จะมีค่าผ่อนเดือนละ 3,300 บาท ใน 4 ปีแรก ส่วนปีต่อ ไป จะผ่อนประมาณ 4,400-4,500 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนสินเชื่อสำหรับผู้พัฒนาโครงการ อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน 3 ปีแรก 3% ต่อปี หลังจากนั้น MLR ไม่เกิน 1% ต่อปี ระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 5 ปี เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร่วมพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยก ร ร มสิทธิ์ที่อยู่อาศัยจะเป็นของผู้ได้รับสิทธิ์อยู่อาศัยและผู้ได้รับสิทธิ์พัฒนาโครงการ

สำหรับโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ จะเป็นที่อยู่อาศัยรูปแบบบ้านแฝด บ้านแถว และอาคารชุด โดยนำพื้นที่ราชพัสดุ 8 แปลง ได้แก่ จ.ชลบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง, ขอนแก่น, อุดรธานี และนครพนม ซึ่งปัจจุบันได้เปิดจองไปแล้ว 4 พื้นที่ ใน จ.ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ และเชียงราย มีผู้จองสิทธิ์แล้ว 2,249 ราย หรือ 98% ของจำนวนยูนิตทั้งหมด ส่วนโครงการที่เหลือจะทยอยเปิดให้จองภายในปีนี้

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์มีแผนคัดเลือกที่ราชพัสดุเพื่อดำเนินโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ ระยะที่ 2 ในอีก 8 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ, พระนครศรีอยุธยๅ, กำแพงเพชร, ปทุมธานี, สงขลา, พังงา, ศรีสะเกษ และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ในปี 2563 สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามได้ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือธนาคารออมสิน ทุกสาขา

ขอบคุณที่มาจาก โครงการ บ้านคนไทยประชารัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ