เปิดเส้นทาง 2 พายุโซเดลลูกใหม่ ซัดถล่มไทย

เปิดเส้นทาง 2 พายุโซเดลลูกใหม่ ซัดถล่มไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดพายุนังกาและพายุโซเดล กระทบไทยมีฝนเพิ่มตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ส่วนพายุโซนร้อนหลิ่นฟา ที่อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมในประเทศลาว จะกระทบภาคอีสานของไทยมีฝนตกถึงเย็นวันนี้

วันนี้ (12 ต.ค.2563) ไทยพีบีเอสวิเคราะห์ผลกระทบพายุลูกใหม่ที่มีแนวโน้มเคลื่อนตัวมาทางตะวันตก ซึ่งพายุลูกแรก คือ พายุโซนร้อน "หลิ่นฟา" หลังจากเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามก็อ่อนกำลังอย่างรวดเร็ว กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอยู่บริเวณประเทศลาว แม้จะมีกำลังอ่อนลง แต่ส่งผลกระทบทำให้หลายจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดฝนตกตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็น กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ จะส่งผลกระทบกับไทยในวันนี้อีกเพียงวันเดียว

คาด "นังกา" ไม่เข้าไทย แต่ทำฝนเพิ่ม

ที่ต้องจับตาต่อไป คือ พายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ ขณะนี้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน "นังกา" แล้ว หากดูข้อมูลจากศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่นของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าพายุนังกา จะเคลื่อนมาทางตะวันตกผ่านเกาะไหหลำเข้าอ่าวตังเกี๋ย และขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม วันที่ 14-15 ต.ค.นี้ จากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศลาวต่อไป

ด้านนายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า พายุนังกาจะไม่เคลื่อนเข้าสู่ไทย แต่อาจจะดึงแนวร่องมรสุมให้สูงขึ้นมา ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นในภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออก

"โซเดล" เข้าอีสาน 18 ต.ค.

นอกจากนี้ ต้องจับตาหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ที่ก่อตัวขึ้นมาและมีแนวโน้มว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า เมื่อตรวจสอบข้อมูลลมระดับ 600 เมตร ของแอปพลิเคชันวินดี้ พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงดังกล่าวมีโอกาสทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนลูกต่อไป

หากเป็นไปตามคาดการณ์ พายุลุกนี้จะชื่อว่า "โซเดล" ข้อมูล ณ ขณะนี้ระบุว่า พายุจะเคลื่อนตัวมาทางตะวันตกผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ในช่วงวันที่ 15 ต.ค.นี้ จากนั้นจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามในวันที่ 17 ต.ค. เคลื่อนมายังประเทศลาว กัมพูชา และเคลื่อนเข้าใกล้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยช่วงเช้าวันที่ 18 ต.ค. ผ่านภาคตะวันออก อ่าวไทยตอนบน ภาคใต้ตอนบน และลงสู่ทะเลอันดามันต่อไป

ภาคตะวันออก-ภาคใต้ มีฝนเพิ่ม 16-18 ต.ค.

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศช่วงวันที่ 16-18 ต.ค.นี้ ว่า ภาคตะวันออกและภาคใต้จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยภาคตะวันออกจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ และมีตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคใต้จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-80 ของพื้นที่ และมีตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคกลางมีฝนตกหนักบางแห่ง ขณะที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝน แต่ตกไม่หนักมาก โดยเฉพาะภาคเหนือฝนจะน้อย ร้อยละ 20-30 ของพื้นที่

อย่างไรก็ตาม พายุลูกที่ 3 ที่ต่อจากหลิ่นฟาและนังกา ก็ยังมีโอกาสจะเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทาง หรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ