ไม่ต้องลงทะเบียน เปิด 2 กลุ่ม จ่อรับเงินอัตโนมัติ

ไม่ต้องลงทะเบียน เปิด 2 กลุ่ม จ่อรับเงินอัตโนมัติ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งกำหนดหลักเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับสิทธิในโครงการเราชนะ ที่รัฐบาลจะแจกเงินเยียวยาให้คนละ 3,500 บาท ต่อเนื่อง 2 เดือน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบ

ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิประมาณ 30-35 ล้านคน เบื้องต้นมีแนวโน้มว่าผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14 ล้านคน น่าจะได้รับเงินทั้งหมด โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

เนื่องจากมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว จะมีการเติมเงินเข้าไปให้ในบัตรสวัสดิการฯ แบบอัตโนมัติ รวมถึงผู้ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ประมาณ 13.8 ล้านคน หากตรวจคัดกรองแล้วพบว่าเป็นผู้มีรายได้น้อย คุณสมบัติเข้าเกณฑ์ ก็จะได้เงินผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยไม่ต้องลงทะเบียนเช่นกัน

ส่วนกลุ่มที่คาดว่าจะไม่เข้าเกณฑ์ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการฯ นี้ ประกอบด้วย ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมที่มีมาตรการช่วยเหลืออยู่แล้ว, ข้าราชการ, เจ้าหน้าที่ของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากยังคงได้รับเงินเดือน และผู้มีรายได้สูง ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติ แต่ทั้งนี้ ขอให้รอความชัดเจนในวันที่ 19 มกราคมอีกครั้ง ยืนยัน ดูแลครอบคลุมทุกกลุ่ม

โครงการเราชนะ ก็ต้องมีการลงทะเบียน วิธีการลงทะเบียนไม่ยาก แค่ต้องการข้อมูลและเลขบัตรประชาชน ซึ่งครั้งนี้จะลดขั้นตอนลงไป ด้วยการใช้ข้อมูลและแพลตฟอร์มที่มีอยู่แล้ว และใช้การจ่ายเงิน อาจจะเป็นการจ่ายผ่านพร้อมเพย์ และคนที่มีรายได้น้อย ก็จะจ่ายเงินป่าแอปฯ เป๋าตัง หรือหากท่านเคยใช้คนละครึ่ง เป็นผู้ได้สิทธิในโครงการ เราชนะ อาจจะมีการจ่ายเงินเข้าแอปฯ เป๋าตัง ของท่าน แต่รายละเอียดต่าง ๆ จะชัดเจนในวันอังคารหน้า (19 มกราคม 2564)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ