ผันผวนไม่หยุด ราคาทองคำล่าสุดวันนี้ 20 มกราคม 2564

ผันผวนไม่หยุด ราคาทองคำล่าสุดวันนี้ 20 มกราคม 2564

เรียกได้ว่าขึ้น ๆ ลงๆ ผันผวนไม่หยุดเลยจ้า สำหรับราคาทองคำบ้านเรา วันนี้ทางทีมงานเลยได้รวบรวมข้อมูลมาฝากกัน ราคาทองวันที่ 20 มกราคม 64

ทองคำแท่งมีราคารับซื้อในประเทศอยู่ที่บาทละ 26,150 บาท ขายออก 26,250 บาท ตามประกาศครั้งล่าสุด

ด้านราคาทองรูปพรรณ รับซื้ออยู่ที่บาทละ 25,681.04 บาท ขายออกที่ราคา 26,750 บาท ขณะที่ราคาทองคำตลาดโลก (Gold Spot) อยู่ที่ 1,844.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ซื้อทองดูอย่างไรว่า% ไม่ต่ำหรือไม่ใช่ทองปลอม ?

การเลือกซื้อทองควรซื้อกับร้านทอง ซึ่งมีที่ตั้งเป็นหลักแหล่ง เพราะมีกฎหมายว่าด้วยฉลาก สคบ.ควบคุมอยู่ แต่วิธีดูทองต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะทาง ซึ่งมีวิธีการดูทอง ดังนี้

1)ดูจากภายนอกโดยดูจากความสมดุลระหว่างน้ำหนัก กับขนาดของเส้น

2)วิธีการเผาไฟ วิธีสามารถเช็กได้ว่า % ทองเป็นอย่างไร โดยมีข้อสังเกตจากการเผาไฟ ถ้าเผาแล้วตัวสร้อยเปลี่ยนเป็นสีเขียว หรือออกดำแสดงว่า % ต่ำมีส่วนผสมอื่นเจือปน

3)วิธีการเช็ก%ทองด้วยเครื่องมือเอกซเรย์วิธินี้ เป็นวิธีที่ไม่ทำให้สินค้าเสียหายและทราบว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง ความแม่นยำขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่อง

4)วิธีการถ่วงจำเพาะ โดยใช้เครื่องวัดความถ่วงจำเพาะหาค่าความหนาแน่น หรือ ความถ่วงจำเพาะ และเทียบว่าเป็นโลหะชนิดใด

5)การ Fire Assay หมายถึงการตรวจสอบทองโดยว่าวิธีหลอมละลายเพื่อให้เนื้อทองผสมเฉลี่ยเป็นเนื้อเดียวกัน และนำไปตรวจพิสูจน์เปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์ของทองคำ ซึ่งเป็นวิธีที่มีผลคลาดเคลื่อนในการตรวจสอบน้อยที่สุด

หากไปขายทองรูปพรรณคืนร้านทอง จะมีหลักเกณฑ์ในการรับซื้อทองรูปพรรณคืนอย่างไร?

หลักเกณฑ์ตามประกาศของ สคบ. การรับซื้อคืนทองรูปพรรณของร้านค้าทอง คือ หัก 5% จากราคาทองคำแท่งรับคืนประจำวันที่สมาคมประกาศ ซึ่งจะมีการติดประกาศราคารับซื้อคืนทองคำรูปพรรณอยู่หน้าร้านทองทุกแห่ง

จะซื้อทองร้านไหนจึงจะมีมาตรฐานทองที่ดี?

ปัจจุบัน ร้านทองจะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก สคบ. ซึ่งควบคุมโดยกฎหมายว่าด้วยฉลาก โดยร้านทองทุกแห่งจะต้องติดฉลากตามถาดแต่ละถาด ซึ่งจะมีรายละเอียดเรื่องของน้ำหนัก เปอร์เซ็นต์ทอง ค่าแรง ชนิดสินค้า ระบุไว้อย่างชัดเจน รวมถึง สคบ. ได้ดำเนินการควบคุณมาตรฐานร้านทองผู้ผลิต ให้ผลิตทองที่เป็นมาตรฐาน เพื่อให้สินค้าที่ส่งไปขายทั่วประเทศเป็นมาตรฐานเดียวกัน เป็นการดำเนินการควบคุมต้นน้ำ ดังนั้น ผู้บริโภคจะมั่นใจได้ว่า ไม่ว่าซื้อทองร้านไหนก็ได้มาตรฐานเดียวกัน คือ 96.5%

การลงทุนในทองคำ ควรเลือกลงทุนในทองคำแท่งหรือทองรูปพรรณ?

ขึ้นอยู่ความต้องการใช้งาน ว่าต้องการซื้อเพื่อเป็นการเก็บออม หรือการลงทุน หากเป็นการลงทุน ควรซื้อเป็นทองคำแท่ง เพราะมีส่วนต่างซื้อเข้าขายออกบาทละ 100 บาท ไม่มีค่ากำเหน็จ แต่หากต้องการซื้อเพื่อสวมใส่เป็นเครื่องประดับ และออมทรัพย์ไปในตัว ควรซื้อเป็นทองรูปพรรณ ซึ่งจะมีค่ากำเหน็จหรือค่าแรง แล้วแต่ลวดลาย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ