รมว.คลัง ตอบชัดแล้ว เรื่องให้เราชนะ 7,000 เป็นเงินสด

รมว.คลัง ตอบชัดแล้ว เรื่องให้เราชนะ 7,000 เป็นเงินสด

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ม.ค. มีมติเห็นชอบโครงการ เราชนะ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ด้วยการลดภาระค่าครองชีพ โดยจะสนับสนุนเงินช่วยเหลือให้แก่ประชาชน 31.1 ล้านราย วงเงินไม่เกิน 3,500 ต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.2564) โดยมีวงเงินดำเนินการทั้งสิ้น 2.1 แสนล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวด้วยว่า ประชาชนที่ได้รับสิทธิ์จะได้รับเป็นวงเงินสำหรับใช้จ่ายกับร้านค้าและบริการที่เข้าร่วมโครงการ ไม่ได้รับเป็นเงินสด เนื่องจากไม่ต้องการให้ประชาชนสัมผัสตัวเงิน เพราะอาจจะมีcvปะปนมาได้ และรัฐบาลอยากให้ประชาชนมีประสบการณ์กับสังคมไร้เงินสดและสามารถใช้สิทธิ์ผ่านวงเงินเสมือนหนึ่งเป็นเงินสดได้ รวมถึงยังสามารถจำกัดการใช้จ่าย ไม่ให้เงินหายไปกับสิ่งที่ควบคุมได้ยาก ซึ่งไม่ใช้วัตถุประสงค์ของรัฐบาล

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า กล่าวว่า การแจกเงิน 3,500 บาท จะต้องใช้จ่ายผ่านแอพฯ เป๋าตัง อย่างเดียวเท่านั้น เพราะต้องการสนับสนุนสังคมไร้เงินสด ส่วนคนไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เชื่อว่าจะเป็นส่วนน้อย เพราะบางส่วนก็ถือบัตรสวัสดิการอยู่แ

ล่าสุดวันที่ 22 ม.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โพสต์ภาพในเฟซบุ๊ก การหารือร่วมกับนายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และทีมงานเศรษฐกิจ พร้อมระบุข้อความว่า

ได้มีการหารือมาตรการด้านภาษี เพื่อลดภาระรายจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนกลุ่มต่างๆ และผู้ประกอบการ เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง, ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย, ขยายเวลายื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้ฯ เป็นต้น สำหรับเสนอที่ประชุม ครม. อนุมัติในวันอังคารหน้า

ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหามาตรการช่วยเหลือในรูปแบบ ลดรายจ่าย ควบคู่กับการ เพิ่มรายได้ เช่น โครงการ เราชนะ หรือ คนละครึ่ง ที่มีความก้าวหน้า เป็นไปได้ด้วยดี ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพนะครับ #รวมไทยสร้างชาติ

หลังการหารือ นายอาคม ตอบคำถามผู้สื่อข่าว เรื่องการทบทวนการเยียวยาในโครงการ เราชนะ ที่ประชาชนต้องการให้มีการจ่ายเป็นเงินสดมากกว่าให้ใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันว่า วันนี้คุยเรื่องรายงานเศรษฐกิจของธนาคารโลก

ส่วนเรื่อง เราชนะ ไม่ได้คุย ทุกอย่างยังเป็นไปตามที่ นายสุพัฒนพงษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไปก่อนหน้านี้ เมื่อถามว่าจะมีการทบทวนหรือจะมีการจ่ายเป็นคูปองด้วยหรือไม่ นายอาคม ตอบย้ำว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ