ชีวิตนอกวังสุดสมถะ คุณใหม่ สิริกิติยา

ชีวิตนอกวังสุดสมถะ คุณใหม่ สิริกิติยา

คุณสิริกิติยา เจนเซ่น มีนามเดิมว่า คุณใหม่ เจนเซ่น เกิดเมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๒๘ เมืองแซนดีเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นพระธิดาคนเล็กในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี กับปีเตอร์ แลดด์ เจนเซนโดยพระมารดาเป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ คุณสิริกิติยามีพี่สาวและพี่ชาย คือคุณพลอยไพลินและคุณพุ่ม เจนเซ่น

คุณสิริกิติยา เจนเซ่น เกิดและเติบโตในแซนดีเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาได้ศึกษาขั้นต้นที่โรงเรียนมัธยมทอร์เรย์ไพนส์ (Torrey Pines High School)

ในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๔๑ บิดาและพระมารดาได้หย่าร้างกัน ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีได้เสด็จนิวัตประเทศไทยพร้อมด้วยคุณพุ่ม เจนเซ่นพี่ชาย ส่วนคุณสิริกิติยายังคงพำนักอยู่ในแซนดีเอโกร่วมกับบิดา จนกระทั่งสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. ๒๕๔๓ ต่อมาคุณพลอยไพลิน เจนเซนพี่สาวได้ย้ายที่อยู่ไปยังเมืองแซนดีเอโกและเข้าศึกษาที่มหาวิทยาแคลิฟอร์เนียแซนดีเอโกจนสำเร็จ ส่วนคุณสิริกิติยาก็ได้ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียริเวอร์ไซด์ และสำเร็จการศึกษาวิชาประวัติศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สาขาการศึกษาภูมิภาคเอเชียตะวันออก

สำเร็จการศึกษา คุณสิริกิติยาได้ทำงานด้านแฟชั่นโดยเป็นคนฝึกงานของโยจิ ยะมะโมะโตะ (Yohji Yamamoto) นักออกแบบชาวญี่ปุ่น และทำงานกับแอร์เมส (Hermes) และเคยทำงานอิสระโดยเปิดเว็บไซต์ที่รวมเว็บไซต์โฆษณา

หลังจากนั้นคุณสิริกิติยาได้กลับเข้ามาพำนักในไทย โดยฝึกงานในกลุ่มงานวิชาการการอนุรักษ์ สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากรตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๕๙ และหลังจากฝึกงานเสร็จก็ได้รับการบรรจุเป็นเข้าข้าราชการระดับ ๓ ของหน่วยงานดังกล่าวตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

คุณสิริกิติยา เจนเซ่น

คุณสิริกิติยา เจนเซ่น

คุณสิริกิติยา เจนเซ่น

คุณสิริกิติยา เจนเซ่น

เรียบเรียง siamtopic

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ