ฝนตกหนัก ชาวบ้านจับอึ่ง

ฝนตกหนัก ชาวบ้านจับอึ่ง

ที่ จ.หนองบัวลำภู ตั้งแต่ช่วงวันที่ 4-5 เมษายน ที่ผ่านมา ได้มีฝนตกในพื้นที่กระจายทั่วทั้งจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ฝนได้ตกต่อเนื่องในช่วงกลางคืน ทำให้ในช่วงนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ ได้พากันออกไปหาจับสัตว์ พวก อึ่งอ่าง กบ เขียด มาเป็นอาหารกันตามป่าเขาและทุ่งนา ส่วนหนึ่งก็ได้มีการนำมา ขายเป็นรายได้ให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี ตามตลาดเช้า ตลาดเย็น จะพบว่ามีแม่ค้าน้ำอึ่งอ่าง กบ เขียด มาใส่กะละมังวางขายร้องระงมกันทั่วตลาด

โดยเฉพาะที่ตลาดชุมชนลานค้าชุมชนห้วยเดื่อ หมู่ที่ 10 ต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นตลาดขายของป่าขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของภาคอีสาน บรรดาพ่อค้าแม่ค้านำอึ่งอ่าง ออกมาวางจำหน่ายหลายสิบเจ้า มีชาวบ้านแวะมาซื้อหากันไปปรุงอาหารกันตลอดวัน ในราคากิโลกรัมละ 200-300 บาท โดยเฉพาะตัวไข่เต็มท้องจะขาย กิโลกรัมละ 300 บาท สร้างรายได้ให้กับ ชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างดี แม้ว่าจะราคาค่อนข้างสูง แต่ส่วนมากถือว่าได้บริโภคในบางช่วงฤดูกาลต้นฝนปีละครั้ง

นายสมควร นารีจันทร์ อายุ 56 ปี พ่อค้ารายหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เมื่อวานนี้ มีฝนตกหนักในเขตตำบลโนนทัน ตนออกจากบ้านประมาณ18.00 น. โดยใช้จักรยานยนต์ขี่เข้าไปในป่าคนเดียว มีไฟฉายคาดหน้าผาก, สวิง, มีดด้ามยาว, ถุงปุ๋ย วิธีจับอึ่งก็ไม่ยาก สังเกตที่มีน้ำขังอึ่งจะออกมาอยู่รวมกัน เมื่อพบก็แค่ใช้สวิงตักเอาใส่ถุงปุ๋ยเพราะอึ่งจะไม่กระโดดหลบหนีเหมือนกบ และเขียด ระวังแต่งูจะฉกกัดเอาก็เท่านั้น

ตนเข้าไปในป่าห่างจากบ้านประมาณ 3 กิโลเมตร ได้อึ่งมาประมาณ 10 กว่ากิโลกรัมเอง จัดว่าได้น้อย เพราะฝนแรกปีที่แล้วตนไปหาในป่าที่เดียวกันนี้ คืนเดียวได้อึ่งกว่า 50 กิโลกรัม วันนี้ได้แค่ 10 กว่ากิโล แบ่งไว้ทำอาหาร ส่วนหนึ่งก็นำมาขายประมาณ10 กิโลกรัม โดยอึ่งที่ราคาแพงที่สุดคืออึ่งที่มีไข่เต็มท้อง สังเกตว่าจะมีสีดำเต็มท้อง จะขายได้แพงสุดกิโลกรัมละ300 บาท หากไม่มีไข่ท้องก็จะมีสีขาวปกติ ขายที่ราคากิโลกรัมละ 200 บาท สำหรับอึ่งคละปะปนกันก็จะขายที่ 250 บาท

เมื่อคืนนี้ชาวบ้านในบ้านห้วยเดื่อ ออกไปหาจับอึ่งกันเป็นจำนวนมากกว่า 100 คน ก็ได้อึ่งกันคนละ 5-20 กิโลเท่านั้นเนื่องจากพอเข้าไปในป่าแล้วพบว่ามีน้ำไหลตามทาง และขังเป็นแอ่งไม่มากนัก อาจมีฝนตกในป่าน้อย คงต้องรอฝนตกในครั้งต่อไป

นอกจากนี้ที่ตลาดอื่นในเขตอำเภอเมืองหนองบัวลำภู เช่นตลาดธนารักษ์ ตลาดแลง ตลาดบ้านขาม ตลาดนามะเฟือง ก็มีอึ่งมาวางจำหน่ายบ้างเหมือนกัน แต่จำนวนนำไม่มากเท่าที่ตลาดลานค้าชุมชนห้วยเดื่อแห่งนี้

ที่มา one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ