เฉลยเหตุผลที่ พระราชินี ทรงฉลองพระองค์สีแดงในวันพระใหญ่

เฉลยเหตุผลที่ พระราชินี ทรงฉลองพระองค์สีแดงในวันพระใหญ่

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงสวมใส่ฉลองพระองค์ชุดไทยอมรินทร์สีแดง พระภูษาตัดเย็บจากผ้ายกไหมลายเถากระดังงาสีแดง โดยสังเกตได้ว่า สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงสวมใส่ฉลองพระองค์สีแดงเช่นนี้ไม่บ่อยครั้งนัก และ พบว่า การทรงพระภูษาสีแดงในวันพระของเจ้านาย เป็นหนึ่งในธรรมเนียมของราชสำนักไทยที่มีมาตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ในโอกาสนั้น พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระภูษาย้อมฝาง สีจึงออกไปทางสีแสดแดง เพราะทรงมีพระราชประสงค์ให้สีพระภูษาใกล้เคียงกับสีจีวรพระภิกษุ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เจ้านายทรงพระภูษาย้อมฝาง หรือทรงพระภูษาสีแดง โดยเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระพุทธรัตนสถาน และกลายเป็นพระราชนิยมสืบต่อมาว่า เจ้านายจะทรงพระภูษาสีแดงในวันธรรมสวนะ หรือในการทรงบำเพ็ญพระกุศล

โดยเจ้านายฝ่ายในจะทรงพระภูษาสีแดง และทรงสะพักสีชมพู ส่วนข้าราชการฝ่ายในจะนุ่งผ้าสีตามวัน และห่มสะไบสีชมพู ซึ่งเรื่องการนุ่งผ้าสีแดงที่สงวนไว้สำหรับเจ้านายเท่านั้น ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันดี หากคนสามัญนุ่งแดงแล้วอ้างว่าไม่รู้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะคนโบราณถือว่าการที่เราทำเทียมเจ้านายเท่ากับเป็นการไม่รู้จักฟ้าสูงแผ่นดินต่ำ เสมือนหนึ่งว่าเป็นการยกตนตีเสมอเจ้านาย การทำเช่นนั้นถือเป็นอัปมงคล

ครั้งหนึ่งหม่อมแผ้ว ในสมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าอัษฎางค์เดชาวุธ กรมหลวงนครราชสีมา ท่านนุ่งผ้าแดงมา เมื่อสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทอดพระเนตรพบเข้าก็ทรงดุว่า "นังแผ้ว ใส่แดงเชียวรึ" เพราะหม่อมแผ้วเป็นสามัญชน การทำเช่นนั้นก็ประหนึ่งทำตัวเทียบเจ้านาย

การทรงพระภูษาสีแดงหรือฉลองพระองค์สีแดงในวันธรรมสวนะหรือในการทรงบำเพ็ญพระราชกุศลยังคงปรากฏให้เห็นอยู่เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ดังเช่นการทรงฉลองพระองค์สีแดงของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลมาฆบูชา พุทธศักราช 2564 เมื่อวานนี้นั่นเอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ