พระเล่านาที อยู่ในถ้ำ

พระเล่านาที อยู่ในถ้ำ

จากกรณีเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุว่ามีพระธุดงค์เข้าไปปักกลดในถ้ำพระไทรงาม ในพื้นที่ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลังจากเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมปิดปากถ้ำ และได้ประสานงานส่งเจ้าหน้ากู้ภัยเข้าไปตรวจสอบ

โดยตลอดภารกิจวันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันหาทางช่วยเหลือ เริ่มต้นเมื่อเวลา 07.00 น. เดิมทีผู้ว่าราชการจังหวัดวางแผนไว้ 2 ทาง คือ ดำน้ำช่วยออกมา และสูบน้ำออกจากถ้ำ แต่ฝนที่หยุดตกทั้งคืนส่งผลให้ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง นักประดาน้ำจังตัดสินใจใช้วิธีแรกคือดำน้ำไปช่วยเหลือ นักประดาน้ำ 4 คนได้ดำลึกเข้าไปภายในถ้ำอย่างยากลำบาก แต่ในที่สุดก็เจอพระมนัส ที่อยู่ลึกเข้าไปภายในถ้ำถึง 600 เมตร แต่ไม่สามารถออกมาได้ เพราะติดแอ่งหรือคอห่านที่มีความลึกประมาณ 4 เมตร

โดยพระมนัสได้ขึ้นหนีน้ำไปอยู่ในจุดเนินทราย หลังจากได้ตรวจอาการทั่วไปพบว่าสุขภาพโดยรวมถือว่าแข็งแรง จึงได้ใช้เชือกมัดตัวพระมนัส พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำ และดำน้ำออกมา โดยมีกู้ภัยประกอบหน้าหลังรวม 4 คน

จุดที่ยากที่สุดคือบริเวณก่อนถึงปากถ้ำ ที่ต้องดำตลอดเวลาเป็นระยะทาง 15 เมตร แต่ในที่สุดก็สามารถผ่านจุดดังกล่าวออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยทันทีที่พระมนัสและทีมกู้ภัยออกตากถ้ำ ได้มีเสียงปรบมือขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างลุล่วง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันจนสามารถปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จ ส่วนถ้ำหลังจากนี้จะมีการติดประกาศเตือนไว้ แต่คงไม่สั่งปิดเพราะถือว่าเป็นเหตุ ที่ไม่มีใครคาดคิด

ด้านพระมนัส เปิดใจหลังได้รับการช่วยเหลือว่า ขณะที่น้ำกำลังเอ่อท่วมภายในถ้ำตั้งใจจะรีบออกมาแต่ออกมาไม่ทัน จึงได้หนีน้ำขึ้นไปที่สูงเรื่อยๆ ส่วนเรื่องอาหารได้เตรียมไว้ 3 วัน เพราะตั้งใจจะไปนั่งวิปัสสนากรรมฐาน 3 วัน หลังจากหายดีแล้วก็จะกลับเข้าไปภายในถ้ำอีกเพราะของยังอยู่ แต่จะรีบเข้าไปรีบกลับ พร้อมกันนี้ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือจนสามารถออกมาได้อย่างปลอดภัย

ที่มา one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ