เตรียม ปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด

เตรียม ปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด

วันที่ 8 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การcv(ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ติดcvรายใหม่เพิ่มขึ้น 405 โดยส่วนใหญ่พบเชื่อมโยงจากสถานบันเทิง

นายแพทย์ทวีศิลป์ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค. เพื่ออนุมัติปิดสถานบริการ สถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานที่บริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานประกอบการกิจการ อาบ อบ นวด 41 จังหวัด เป็นจำนวนอย่างน้อย 14 วัน โดยมีการพิจารณาจาก

จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและสถานประกอบการ

จังหวัดที่มีความเสี่ยง หรือเป็นทางผ่าน ที่มีสถานบับเทิงจำนวนมาก

1. กรุงเทพฯ 2. ปทุมธานี 3. นนทบุรี 4. นครปฐม 5. สมุทรปราการ 6. สมุทรสงคราม 7. สมุทรสาคร 8. พระนครศรีอยุธยา 9. สระบุรี 10. ลพบุรี 11. นครนายก 12. ชลบุรี 13. ระยอง 14. จันทบุรี 15. ปราจีนบุรี 16. ฉะเชิงเทรา 17. สระแก้ว 18. สุพรรณบุรี 19. กาญจนบุรี 20. ราชบุรี 21. ประจวบคีรีขันธ์ 22. เพชรบุรี 23. ระนอง 24. ชุมพร 25. นครศรีธรรมราช 26. ภูเก็ต 27. สุราษฎร์ธานี 28. สงขลา 29. ยะลา 30. นราธิวาส 31. นครราชศรีมา 32. ขอนแก่น 33. ชัยภูมิ 34. อุดรธานี 35. บุรีรัมย์ 36. เลย 37. เชียงใหม่ 38. ลำปาง 39. เชียงราย 40. ตาก 41. เพชรบูรณ์

นี่เป็นสิ่งที่เป็นข้อสรุปโดยบอกว่าเป็นวาจาก่อนที่เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้ แต่อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวจะเป็นข้อเสนอขึ้นมาที่ชัดเจน วันนี้ที่ต้องพูดก่อนเพื่อให้ผู้ประกอบการที่อยู่ใน 41 จังหวัดนี้ได้รับทราบเบื้องต้น จะปิดอย่างน้อย 14 วัน นี่คือข้อสรุปจากเมื่อเช้านี้ที่ทาง EOC กระทรวงสาธารณสุข และจะนำเสนอขึ้นมาในวันพรุ่งนี้(9เม.ย.)ในที่ประชุมของศบค.ชุดเล็ก ก็จะเป็นข้อกำหนดใหม่ ซึ่งผอ.ศบค. คือท่านนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ลงนามในการอนุมัติ” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวย้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ (8 เม.ย.64) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยประชาชนในสถานการณ์การแพร่ ของ โค วิ ด- 19 ที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานบริการต่างๆ

รัฐบาลจึงเน้นมาตรการป้องกัน โ ร ค โ ค วิ ด - 19 ในสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ โดยเริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2564 เป็นต้นไป โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1. กรณีพบผู้ติดเชื้อในสถานประกอบการแห่งใดแห่งหนึ่ง ให้ปิดสถานประกอบการนั้น ๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

2.กรณีพบผู้ติดเชื้อในสถานประกอบการหลายแห่งให้พื้นที่ใกล้เคียงกัน ให้ปิดสถานประกอบการในพื้นที่นั้น ๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

3. กรณีมีการ แ พ ร่ ร ะ บ า ด ในสถานประกอบการหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดใด ให้คณะกรรมการ โ ร ค ติดต่อจังหวัด/กทม. พิจารณาปิดสถานประกอบการในพื้นที่ทั้งจังหวัด/กทม. เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ศบค. ชง “ประยุทธ์” จัด “เวิร์คฟอร์มโฮม”

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่จะต้องขออนุมัติจาก ผอ.ศบค. คือ การปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง หรือ “เวิร์คฟอร์มโฮม” โดยขอให้ภาครัฐทุกหน่วยงาน กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง หรือกำหนดวิธีปฏิบัติงานราชการแบบยืดหยุ่น กรณีการแพร่ ของ โ ร ค โ ค วิ ด - 1 9 ตามความเหมาะสมของแต่ละกรณี

ส่วนภาคเอกชน ทาง ศบค. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการสั่งให้เวิร์คฟอร์มโฮมด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อลดจำนวนผู้ปฏิบัติงานและปริมาณการเดินทาง ซึ่งเป็นมาตรการลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ตามข้อกำหนด ฉบับที่ 16 ที่ได้เคยประกาศไปก่อนหน้านี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ