ชาวบ้าน นำไก่ต้ม 60 ตัวไหว้ศาล

ชาวบ้าน นำไก่ต้ม 60 ตัวไหว้ศาล

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ที่บ้านแก หมู่ 9 ต.หนองขวาว อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ในวันนี้ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 6 ชาวบ้านแก ได้ร่วมกัน ประกอบพิธี เซ่นไหว้ ศาลปู่ตา ประจำหมู่บ้าน ด้วยการนำไก่ต้ม 60 ตัว ไข่ไก่ต้ม ข้าวต้ม ข้าวสุก ข้าวสวย น้ำดื่ม น้ำหวาน ขนมหวาน นำมาเซ่นไหว้ศาลเจ้าปู่ตาที่ตั้งไว้ ในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการขอฝน ให้ตกต้องตามฤดูกาล มีฝนตกตลอกการทำนา ไม่แห้งแล้ง ในการเริ่มทำนาปีปลูกข้าวที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ขอให้ข้าวในนางอกงาม ให้ผลผลิตมากๆ

หลังจากที่เสร็จพิธีเซ่นไหว้ก็มีการจุดบั้งไฟ ที่ได้จัดเตรียมไว้ เพื่อให้บั้งไฟ ขึ้นไปบนฟ้าเพื่อให้เทวดา เจ้าที่ เจ้าทาง ได้รับรู้ ถึงการการเซ่นไหว้ในครั้งนี้ ซึ่ง ประเพณีการเลี้ยงผีปู่ตาเป็นประเพณีความเชื่อของชาวอีสาน รวมถึงชาวบ้านแก มีความเชื่อว่า ก่อนจะลงมือทำนาปี แต่ละฤดูกาล นั้นก็จะต้องมีการเลี้ยงผีปู่ตาเสียก่อนในช่วงเดือน 6 ช่วงเริ่มต้นเข้าฤดูกาลทำนาปี ชาวบ้านจะเชื่อในเรื่องจิต วิญ ญาน ที่มีอำนาจเหนือธรรมชาติ ที่มีความเชื่อว่าคอยปกป้องให้ความคุ้มครองคนในชุมชนนั้นๆ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสิ่งเหนือธรรมชาติ อันเป็นผลให้เกิดประเพณี

นายคาน อายุ 69 ปี กล่าวว่า ในทุกๆ ปีหลังจากที่สงกรานต์ผ่านไปจะย่างเข้าเดือนหกจะมีพี่น้องประชาชนคนในหมู่บ้านทุกเครือเรือนจะนำไก่ต้มและไข่ต้ม ตลอดจนข้าวสุก ข้าวสวย อาหารสุก คาวหวาน ต่างๆ ขนมหวาน น้ำดื่ม น้ำส้ม สุรา ปลาปิ้ง ปลาย่าง นำมาเซ่นไหว้ศาลเจ้าปู่ตา ซึ่งชาวบ้านได้ทำและปฏิบัติกันทุกปีโดยปีนี้ มีชาวบ้านแก จำนวน กว่า 100 คนได้นำไก่ต้ม 60 ตัว และไข่ต้ม 8 ฟอง เครื่องเซ่นไหว้อื่นๆ มาเซ่นไหว้

หลังจากนั้นก็นำแกะเอาคางไก่ ที่เซ่นไหว้ มาดูความเป็นอยู่แต่ละครอบครัวว่าคางไก่ของตัวเองที่นำมาเซ่นไหว้ในวันนี้แข็งแรง ก็จะมีคำทำนาย จากคางไก่ ถ้าคางไก่โค้งงอ สวยงาม ครอบครัวนั้นก็จะมีความเป็นอยู่ ที่ดี ทำมาค้าขึ้น ในการประกอบอาชีพ ให้ระมัดระวังในการประกอบอาชีพ เพื่อให้เกิดความสุขและปลอดภัย อย่างไรก็ตามการดูคางไก่ เพื่อทำนายทาทัก เพื่อเพียง ส่วนหนึ่งในพิธีเซ่นไหว้ศาลปู่ตา แต่ที่ชาวบ้านได้คือขวัญกำลังใจการประกอบอาชีพในการทำนาที่กำลังจะเริ่มขึ้น นอกจากนั้นยังมีการส่องเลข ปรากฏว่ามีเลข ให้ชาวบ้านนำไปซื้อรางวัล เลข 608,60,80,86

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ