กรมเจ้าท่า อัพเกรดท่าเรือปากเมง จ.ตรัง เตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

กรมเจ้าท่า อัพเกรดท่าเรือปากเมง จ.ตรัง เตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

วันที่ 24 พ.ค. 2564 นายวิทย า ย าม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่า ได้ทำการว่าจ้างที่ปรึกษา จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาออกแบบเพื่อปรับปรุงท่าเรือปากเมง จ.ตรัง ให้มีความแข็งแรง รูปแบบเหมาะสม เนื่องจากเป็นท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวและคมนาคมทางน้ำที่สำคัญของจังหวัดตรัง ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวใช้งานท่าเรือปากเมงเป็นจำนวนมาก และเนื่องจากอายุของท่าเรือฯ มีการใช้งานมากกว่า 20 ปี สภาพปัจจุบัน จึงมีความชำรุด

โดยในขั้นตอนการศึกษาออกแบบโครงการได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนอย่างครบถ้วน และทำโครงการศึกษาร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โดยเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จต้องขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุกับกรมธนารักษ์ และเห็นควรให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมเป็นผู้บริหารจัดการท่าเรือเช่นเดิม

การปรับปรุงท่าเรือปากเมง คืบหน้า 72.99% ภายหลังปรับปรุงก่อสร้างแล้วเสร็จ จะมีการใช้งานที่สมบูรณ์ครบถ้วน โดยมีพื้นที่ท่าเรือฯ ที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย พื้นที่ด้านหลังท่ามีพื้นที่การใช้สอยที่สามารถอำนวยความสะดวก สอดรับกับความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2564 นี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าท่าเรือภายหลังการปรับปรุงจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดตรังและยังเป็นท่าเรือที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวทะเลฝั่งอันดามัน สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นและประเทศอย่างมหาศาล พร้อมรองรับการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นของประชาชนในท้องถิ่นให้เข้าถึงระบบขนส่งอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม รองรับการเชื่อมโยงในอนาคต ด้วยการลงเครื่องบิน ต่อรถ ลงเรือ ไปท่องเที่ยวตามหมู่เกาะต่าง ๆ ในจังหวัดตรัง เกิดเป็นเส้นทางการเดินเรือ วงแหวนอันดามัน ในอนาคตได้

นายวิทย า กล่าวถึงรายละเอียดของการปรับปรุงท่าเรือ ว่าได้ มีการปรับระบบสาธารณูปโภค ได้แก่ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง โดยเฉพาะหน้าท่าและสะพานท่าเรือ ระบบน้ำประปาระบบขนถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบขนย้ายสินค้า พื้นที่จอดเรือ ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โครงสร้างมีความมั่นคง แข็งแรง พื้นที่ด้านหน้าท่าสามารถรองรับเรือเข้าเทียบท่าได้อย่างปลอดภัย พื้นที่ด้านหลังท่ามีพื้นที่การใช้สอยครบถ้วนตามความต้องการของนักท่องเที่ยว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ