กทม.พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่

กทม.พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่

เวลา 12.30 น. วันที่ 4 มิถุนายน พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,631 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,391 คน ติดเชื้อในเรือนจำ 189 คน และมีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ติดเชื้อ 51 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ปี 63 เพิ่มเป็น 171,979 คน โดยมีผู้ป่วยอยู่ระหว่างการรักษา 50,105 คน ในจำนวนนี้อาการหนัก 1,182 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 376 คน ขณะที่มีผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 2,493 คน จำนวนผู้ป่วยรักษาหายสะสมเพิ่มเป็น 120,697 คน

รายงานผู้เสียชีวิต 31 ราย ส่วนใหญ่ยังอยู่ที่กรุงเทพมหานคร 20 รายสมุทรปราการ 4 รายเชียงใหม 2 รายและกำแพงเพชร จันทบุรี นครปฐม ร้อยเอ็ด อุทัยธานี จังหวัดละหนึ่งราย อายุน้อยที่สุดคือ 17 ปีและมากที่สุดคืออายุ 97 ปี และระยะเวลาการนอนพักรักษาของผู้เสียชีวิต ในโรงพยาบาลรวมสูงสุดอยู่ที่ 45 วัน

ผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทางด่านกัมพูชามีผู้ที่เข้ามาทางผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติมากถึง 11 ราย ในจำนวนนี้จากการสอบสวนโรค พบว่าทำงานเป็นนักพนันหรือแอดมินออนไลน์ ตัวเลขการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอยู่ที่ 217 คนมาจากทุกทิศทางทั้ง เมียนมา กัมพูชาและลาว ด้วย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า การตรวจเชิงรุกใน บริษัทชำแหละไก่ ของ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี รายงานวันที่ 31 พฤษภาคม ตรวจไป 1,626 คน พบติดเชื้อ 729 ราย เป็นผลบวก ได้มีการตรวจสะสมไป 2,073 ราย พบเป็นรายงานผู้ติดเชื้อผลบวก 854 ราย ยังมีคลัสเตอร์ของตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งมีรายงานอยู่ ทั้งชาวเมียนมา กัมพูชา และลาว ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคมถึง 2 มิถุนายน ลงตรวจเชิงรุกสะสมไปทั้งสิ้น 22,412 รายพบ ผลผู้ติดเชื้อ 1,569 รายคิดเป็น 7% สำหรับวันที่ 2 มิถุนายน วันเดียวตรวจเพิ่มอีก 146 ราย ก็ยังคงพบผู้ติดเชื้ออยู่อย่างต่อเนื่อง ในวันนี้ทางปทุมธานีจะลงพื้นที่ในการตรวจในส่วนของชุมชนแคมป์คนงานตลาดเคหะและบางกระดีด้วย

ยังคงเฝ้าระวังในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรมฟอกหนัง จ.สมุทรปราการ มีการตรวจเชิงรุก 415 รายพบผลบวก 27 รายคือพนักงานที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมฟอกหนัง และมีรายงานเพิ่มเติมจากโรงงานเฟอร์นิเจอร์ส่งออก มีการตรวจเชิงรุกไป 186 ราย พบผลบวก 5 ราย เป็นคนงานที่พักอาศัยอยู่ในโรงงานนั้น รวมทั้งสมุทรปราการยังคงมีการคัดกรองเชิงรุกคอนโด

ในส่วนของจังหวัดเพชรบุรี ยังคงเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการกระจายไปแล้ว 11 จังหวัด เช่นเดียวกับโรงงานเฟอร์นิเจอร์ส่งออก จ.สมุทรปราการ พบว่ามีการเกี่ยวพันกับโรงงานปลากระป๋องที่ บางปูด้วย จะเห็นลักษณะของการเชื่อมโยงของโรงงานที่ทาง ศบค.ได้เน้นย้ำต่อเนื่องมาหลายวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปยังหลายจังหวัดมีโรงงานทั้ง โรงงานแปรรูปอาหาร โรงน้ำแข็ง โรงงานเกี่ยวกับถุงมือหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นต้น

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ทางกรมควบคุมโรคมีความเป็นห่วงในส่วนของโรงงานพบว่า สภาพแวดล้อมที่อยู่ค่อนข้างแออัด คนงานหรือพนักงานยังคงมีลักษณะการใช้ชีวิตที่เป็นการรวมกลุ่ม มีการจัดพื้นที่รับประกันอาหารร่วมกัน คล้ายๆกับแคมป์คนงานก่อสร้าง มีการพบเชื้อที่ตู้กดน้ำรวม คนงานยังคงสังสรรค์กันเองภายในโรงงานหลังเลิกงาน มีการสูบบุหรี่มวนเดียวกัน ใช้ห้องน้ำร่วมกัน หรือแม้แต่ห้องเปลี่ยนชุดที่คับแคบ เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด

ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก ได้มีการย้ำเตือนมาตรการ โดยมีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เน้นย้ำให้แต่ละจังหวัดมีการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในโรงงานสถานประกอบการ ขอให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการที่มีการบูรณาการร่วมกัน ทั้งในส่วนของกระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะลงสุ่มตรวจเชื้อ ถ้ามีการตรวจพบเชื้อ ต้องมีมาตรการที่จะดูแลที่เหมาะสม โดยนโยบายเน้นย้ำให้โรงงานยังสามารถยังประกอบกิจการได้ อาจจะมีการปิดทำความสะอาด 1-3 วันตาม เหมือนแคมป์คนงาน ในขณะเดียวกันก็มีการนำเสนอในเรื่องของ good factory practice เป็นมาตรการที่ทางจังหวัดจำเป็นจะต้องยินยอมให้ผู้ประกอบการหรือโรงงานเหล่านี้ร่วมมาร่วมมือ

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ใน กทม. พบผู้ติดเชื้อติดเชื้อใหม่ 824 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ จำนวน 2 ที่ คือ แคมป์คนงานเขตจตุจักร และชุมชนเขตสวนหลวง รวมแล้วคลัสเตอร์ที่เฝ้าระวังทั้งหมดคือ 57 คลัสเตอร์ รวมใน 32 เขต มี 5 คลัสเตอร์ สีเขียว ไม่พบผู้ติดเชื้อใน 28 วันที่ผ่านมาได้แก่ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ประเวศ ปทุมวัน วัฒนา และบางพลัด ซึ่งวันนี้มีจุดเฝ้าระวังที่ชุมชนสะพานหัวช้าง ซอยเพชรบุรี 18 ผลการตรวจ ในวันที่ 29 พฤษภาคม ตรวจเชิงรุกจำนวน 734 ตัวอย่าง ซึ่งมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ด้วยพบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 54 ราย คิดเป็น 7.35% ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง จึงมีการเฝ้าระวังห้างสรรพสินค้าในย่านราชประสงค์ ประตูน้ำรวมทั้งชุมชนพื้นที่เป็นอาคารพาณิชย์ให้เช่าหอพักที่ค่อนข้างอยู่กันอย่างหนาแน่น อีกหนึ่งชุมชนคือในพื้นที่บางกะปิซึ่งมีลักษณะคล้ายกันคือมีการรวมตัวกันที่ห้างสรรพสินค้ามีทั้ง เดอะมอลล์ แม็คโคร ตลาดนครไทย ตลาดบางกะปิ ตลาดการเคหะคลองจั่น ซึ่งมีพี่น้องประชาชนอาศัยอยู่กันอย่างหนาแน่นแออัดพอสมควร รวมทั้งมีแคมป์คนงานก่อสร้างพรพระนคร

กทม.รายงาน การตรวจเชิงรุกในเขตลาดพร้าววันที่ 2 มิถุนายน ขอให้ประชาชนที่ยังไม่ทราบผลตรวจ หากไม่ได้รับการยืนยันว่าไม่ติดเชื้อขอให้ลดการเดินทาง ไม่ไปสัมผัสผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่อยู่ในครอบครัว กักตัวเองในระหว่างรอผล ยังคงเน้นการเฝ้าระวังในส่วนของตลาดชุมชนและแคมป์คนงาน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เมื่อมีความจำเป็นต้องไปตลาดไปในสถานที่ชุมชน ถ้าระมัดระวังปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคลได้ดีโอกาสติดเชื้อก็จะลดน้อยลงมาก ต้องเน้นย้ำประชาชนเสมอเพราะว่าสถานที่ใดสถานที่หนึ่งมีการประกาศพบผู้ติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นตลาดห้างหรือคอนโดมิเนียมหอพักก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่อยู่บนอาคารเดียวกันนั้นจะกลายเป็นผู้ติดเชื้อสัมผัสเสียงสูง หากอยู่ใกล้ชิดผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น มีอาการของระบบทางเดินหายใจ ไอจาม หรือมีไข้ หากไม่ระมัดระวังหรือไม่สวมหน้ากากอนามัยไม่ได้เว้นระยะห่างอยู่ใกล้กันในสถานที่อับอากาศเกิน 5 นาที พูดคุย ไอจามรดกัน จะถือว่าผู้นั้นมีความเสี่ยงสูง แต่ถ้าเพียงอาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน เดินในร้านตามห้างสรรพสินค้า ในเวลาต่างกัน อาจไม่ทำให้กลายเป็นผู้เสี่ยงสูง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ