อธิบดีกรมเเพทย์ ยอมรับสถานการณ์หน้างานตึง บุคลากรไม่ได้กลับบ้าน 2 เดือน

อธิบดีกรมเเพทย์ ยอมรับสถานการณ์หน้างานตึง บุคลากรไม่ได้กลับบ้าน 2 เดือน

วันที่ 3 ก.ค. 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์ cv-19 (ศบค.) จัดแถลงข่าวประเด็นสำคัญด้านการแพทย์และสาธารณสุข ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ปัจจุบันน่าเป็นห่วง เนื่องจากการระบาดระลอกล่าสุด กรณีเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่เชื้อได้เร็วขึ้น ดังนั้นจะเห็นว่า นับตั้งแต่ เม.ย.2564 ที่มีการระบาดใน กทม.และปริมณฑล ก่อนจะแพร่ไปยังพื้นที่หนาแน่น เช่น โรงงาน สถานประกอบการ ชุมชน ครัวเรือน

ล่าสุด ตัวเลขการติดเชื้อวันนี้ จำนวน 6,320 ราย เรียกว่า แตะหลักหกพันรายเป็นครั้งที่ 2 และเสียชีวิต 41 ราย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ใน กทม.และปริมณฑล อย่างไรก็ตาม ยังพบว่า ในจำนวนนี้มาจากผู้เดินทางกลับต่างจังหวัดด้วย ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ติดตามสอบสวนและควบคุมโรค เพื่อจำกัดพื้นที่ ตรวจรักษาให้เร็ว ป้องกันการแพร่เชื้อต่อ

ต้องจับตากลุ่มผู้สูงอายุและโรคเรื้อรัง เพราะปัญหาส่วนใหญ่ คือ เชื้อนำไปสู่การเจ็บป่วยรุนแรง ได้รับการรักษาช้า จนอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นต้องช่วยกันลดการแพร่เชื้อ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงภาพรวมทั้งประเทศเกี่ยวกับจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันว่า ยังพอรับได้ โดยภาครัฐมีเตียงประมาณ 7 หมื่นเตียง และขณะนี้พยายามเสริมเตียงเฉพาะบางพื้นที่ เช่น กรุงเทพ ปริมณฑล มากขึ้นร้อยละ 200-300

ยืนยันว่า ถ้าไม่จำเป็นไม่อยากใช้มาตรการ Home Isolation (กักตัวที่บ้าน) ยกเว้นบางพื้นที่หรือปริมณฑลบางจังหวัด

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวต่อว่า ความจริงมีเตียง แต่ไม่มีคน จึงระดมทีมแพทย์เรียนจบใหม่และพยาบาลไอซียูจากต่างจังหวัด และขยายเตียงไอซียูอีกหลายแห่ง พร้อมยอมรับ มีผู้ป่วยรอเตียงที่บ้านจำนวนหลักพันราย ฉะนั้นทำอย่างไรให้ผู้รอเตียงสามารถดูแลที่บ้านได้ จึงเป็นที่มาของการกักตัวที่บ้าน

ยอมรับว่าบุคลากรทางการแพทย์หน้างานตึงจริง ๆ มีโอกาสตระเวนเยี่ยม พบว่า บุคลากรไม่ได้กลับบ้านมา 2 เดือน นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ที่มา thaich8

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ