พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ทำหน้าที่กำหนดนโยบายกิจการอวกาศ

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ทำหน้าที่กำหนดนโยบายกิจการอวกาศ

วันที่ 13 กรกฎาคม นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกิจการอวกาศแล้ว ซึ่งเป็นกฏหมายที่ทันต่อสถานการณ์ และรองรับอนาคตของประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศ การดำเนินกิจกรรมอวกาศระหว่างประเทศกับนานาชาติ ให้สามารถดำเนินการได้อย่างสอดคล้องกับกฎกติกา สร้างความเชื่อมั่นในระดับสากล และทำให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีระดับสูง มาสู่บุคลากรภายในประเทศ⁣

โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทำหน้าที่กำหนดนโยบายกิจการอวกาศตามขอบเขตของพระราชบัญญัติ และกำหนดให้มีสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติ ทำหน้าที่เป็นหน่วยงาน ด้านเลขานุการให้กับคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ และดำเนินภารกิจเพื่อกำกับดูแลส่งเสริมกิจการอวกาศ⁣

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับนี้ จะช่วยให้ประเทศไทยมีความพร้อมและรองรับการสร้างเศรษฐกิจอวกาศ หรือ New Space Economy ที่เน้นบทบาทร่วมจากภาครัฐและภาคเอกชน เป็นกฎหมายที่ให้การดูแลกิจการนิติบุคคลของไทย ส่งเสริมอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมอวกาศ สร้างมาตรฐานของกิจการอวกาศ ตลอดจนดูเเลการประสานงานกับหน่วยงานต่างประเทศ พัฒนาเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับบริบท เกิดการลงทุน สร้างรายได้ และการจ้างงานในอุตสาหกรรมที่เป็นเทคโนโลยีขั้นสูง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ