หนุ่มนักหาสมบัติ ตามสนามหญ้าในโรงเรียน ได้จริงๆ

หนุ่มนักหาสมบัติ ตามสนามหญ้าในโรงเรียน ได้จริงๆ

ที่ จ.สงขลา มีคนกลุ่มหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นนักขุดหาสมบัติที่ฝังอยู่ใต้ดินตามโรงเรียนต่างๆ และเป็นอาชีพเสริมที่น่าสนใจมากเพราะได้เงินกันเห็นๆชั่วโมงละ 200-300 บาทเลยทีเดียว หนึ่งในนักขุดสมบัติตามโรงเรียน คือ พี่ตุ้ย หรือว่าช่างตุ้ยขนส่งหาดใหญ่ (ขอสงวนชื่อจริง) ที่จะออกตระเวนไปขุดหาเศษเหรียญตามสนามฟุตบอลหรือสนามหญ้าภายในโรงเรียนกับภรรยาในช่วงเย็นหลังเสร็จงานประจำที่เป็นช่างซ่อมรถจักรยานยนต์อยู่ใน อ.หาดใหญ่

โดยการใช้เครื่องสแกนโลหะ สแกนหาเศษเหรียญที่ฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งเป็นเหรียญที่นักเรียนวิ่งเล่นแล้วทำตกหล่นไว้ฝังอยู่ใต้ดินสะสมเป็นเวลานานและจะอยู่หน้าดินซึ่งไม่ลึกมาก

โดยจะใช้เครื่องมือ 3 ชิ้น คือเครื่องสแกนโลหะ เครื่องชี้เป้า และพลั่วสำหรับขุดดิน วิธีการหาเหรียญพี่ตุ้ยจะใช้เครื่องสแกนโลหะเดินเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาจุดไหนที่มีเหรียญฝังอยู่ในดินเครื่องสแกนโลหะก็จะส่งสัญญาณดังติ๊ดๆขึ้นมา จากนั้นก็ใช้เครื่องชี้เป้าจ่อซ้ำลงไปในดินอีกครั้งเพื่อหาพิกัดหรือจุดที่เหรียญฝังอยู่แล้วใช้พลั่วขุดลงไปก็จะเจอเหรียญทันที

ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเหรียญ 10 บาทเหรียญ 5 บาทและเหรียญบาท และบางจุดขุดทีเดียวก็มีเหรียญกองรวมกันอยู่ใต้ดินหลายๆเหรียญ โดยแทบทุกครั้งที่เครื่องสแกนโลหะดังขึ้นและขุดลงไปก็จะพบเหรียญที่ฝังอยู่ใต้ดินไม่ค่อยพลาด แต่บางครั้งก็อาจจะเป็นพวกตะปูหรือฝาขวดบ้าง ที่สำคัญเมื่อพบจุดที่เหรียญฝังอยู่เครื่องสแกนโลหะจะสามารถอ่านค่าได้ทันทีว่าเหรียญที่ฝังอยู่ใต้ดินเป็นเหรียญอะไรเช่นเหรียญ 10 บาทค่าตัวเลขอยู่ที่ 47-51 เหรียญ 5 บาท ค่าตัวเลขอยู่ที่ 85-95 ส่วนพวกฝาขวดค่าจะอยู่ที่ 87-88

พี่ตุ้ยบอกว่า การขุดหาเหรียญทำมาได้ 2 ปีและเป็นอาชีพเสริม โดยจะออกตระเวนขุดหาพวกเศษเหรียญตามสนามโรงเรียนต่างๆในช่วงเย็นหลังเลิกงานกับภรรยา ในเวลา 1 ชั่วโมงสามารถขุดหาเหรียญได้ประมาณ 200-300 บาท และเป็นเหรียญเก่าที่ฝังอยู่ในดินสะสมมาหลายปี ถ้าเป็นโรงเรียนที่เป็นนักเรียนไทยพุทธก็จะพบทั้งเหรียญและพระ ส่วนโรงเรียนที่เป็นนักเรียนมุสลิมโดยมากก็จะพบพวกเศษเหรียญ

ในช่วงวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุดและว่างจากงานประจำก็จะรวมกลุ่มกับเพื่อนออกขุดหาเหรียญตามสนามโรงเรียนต่างๆ แต่ทุกครั้งก็จะขออนุญาตผู้อำนวยการโรงเรียนหรือครูก่อน ซึ่งนอกจากจะหาเศษเหรียญแล้วยังช่วยเก็บพวกเศษเหล็กตะปูและโลหะที่ฝังอยู่ในดินที่อาจเป็นอันตรายกับเด็กๆออกให้ด้วย สำหรับเหรียญที่ขุดได้ก็จะนำกลับไปล้างทำความสะอาดและนำไปแลกที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่สงขลา และเท่าที่ทราบการขุดหาสมบัติพวกเศษเหรียญตามโรงเรียนในสงขลายังมีคนทำน้อยมากกลุ่มตนมีอยู่ราว 5 คนเท่านั้น

ที่มา โจโฉ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ