เผย แพทย์ชนบท ตรวจโควิดฟรี ให้ประชาชน ทำงาน ก่อนรัฐฯจะขยับ

เผย แพทย์ชนบท ตรวจโควิดฟรี ให้ประชาชน ทำงาน ก่อนรัฐฯจะขยับ

วันที่ 17 ก.ค. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คระบุถึงข่าวนายกรัฐมนตรี สั่งระดมทีมเสนารักษ์ทุกเหล่าทัพร่วม กทม.-สธ.เคทะประตูบ้านตรวจโควิดในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลว่า ข่าวนี้จริงใช่ไหม ปรากฏการณ์รัฐขยับ หลังแพทย์ชนบทบุกกรุง สามสี่วันนี้ผมแทบจะไม่ได้ให้เวลากับโลกโซเชียล แทบไม่ได้เล่นเฟสตอบไลน์ เพราะเวลาหายหมด ตื่นเช้าก็จัดการตัวเองแล้วออกเดินทางร่วมเป็น 1 ใน 6 ทีมปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุงกลับมาถึงค่ำ ก็หมดแรง

เมื่อวานผมเห็นข่าวนี้ ผมถึงกับยิ้มกว้างหัวเราะเบา ว่าปฏิบัติการเล็กๆด้วยพลังของแพทย์ชนบท และทีมโรงพยาบาลชุมชน จากชายขอบไม่กี่แห่ง ที่หนักหน่วง และ จริงจังสามารถสร้างแรงกระเพื่อมใจกลางทำเนียบได้จริง

การบุกกรุง ของแพทย์ชนบท มาสวอปตรวจหาเชื้อโควิดในครั้งนี้ แน่นอนว่าเราทำเพื่ออุดช่องว่าง และ ลดความทุกข์ของประชาชนที่อยากตรวจเชื้อโควิด แต่หาที่ตรวจไม่ได้เลย แต่อีกเป้าหมายที่เราคาดหวังก็คือ รัฐเองก็ต้องปรับนโยบายตรวจให้มาก ตรวจให้เร็ว เพื่อทุกคนจะได้จัดการตนเองได้

รัฐต้องกล้าเผชิญความจริงว่า เราไม่ได้ติดเชื้อใหม่แค่วันละหมื่นคนหรอก นั่นคือ new high ที่เราตรวจวันละ6-7หมื่นคนต่อวัน หากเราตรวจสักวันละแสนสองแสนคน อัตราพบผู้ติดเชื้อใหม่อาจจะเกินสามหมื่นคนต่อวัน ลำพังทีมแพทย์ชนบทบุกกรุงสามวัน ตรวจสวอปผู้คนไป 19,871 ราย พบผู้ติดเชื้อ 1,777 ราย หรือ 9%ของคนที่มาตรวจไปแล้ว ส่วนใหญ่แข็งแรงไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย และมีประวัติคนในบ้านหรือเพื่อนร่วมงานติดโควิด

ที่มา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ