ชาวยูกันดา นับพันคน ได้น้ำเปล่าแทน

ชาวยูกันดา นับพันคน ได้น้ำเปล่าแทน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ในเขตมหานครกัมปาลา ประเทศยูกันดา เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการแพร่ cv-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในภายประเทศแอฟริกาตะวันออก และมีผู้ติด รายใหม่เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ประมาณ 1,700 รายต่อวัน จาก สายพันธุ์ เดลตา ในระลอกที่ 3

ด้าน ดร.วอร์เรน นามารา ผู้อำนวยการหน่วยติดตามบริการสุขภาพของรัฐบาล ระบุว่า นักต้มตุ๋นจะหลอกคนที่ยอมจ่ายเงิน เพื่อให้ได้ วัค ซีน สร้างภูมิคุ้มกัน อย่างบรรดาพนักงานบริษัทและบุคคลที่มีความต้องการจะฉีด ในช่วงเวลาที่วัคซีนขาดแคลน โดยนักต้มตุ๋นเหล่านี้ได้เรียกเก็บเงินตั้งแต่ 80,000 ถึง 500,000 ชิลลิงยูกันดา หรือประมาณ 1,120-5,360 บาท สำหรับการฉีดวัคซีนปลอมในแต่ละครั้ง

ล่าสุดทางการสามารถจับกุมบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงในครั้งนี้ได้แล้ว 2 คน และมีแพทย์อีกคนกำลังหลบหนี โดยขวด วัคซีน ปลอม เหล่าดังกล่าว ได้ถูกส่งไปทดสอบที่ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ของรัฐบาลในวานเดเกย าและสำนักงานย าแห่งชาติ เพื่อทำการวิเคราะห์ส่วนผสมที่อยู่ภายในขวดวัคซีนว่าเป็นสารชนิดใด ก่อนจะพบว่าวัคซีนปลอมเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็น น้ำเปล่า

ดร.วอร์เรน กล่าวว่าผู้ที่ถูกหลอกให้รับวัคซีนปลอม มีจำนวนประมาณ 800 คนนั้น ไม่ต้องตื่นตระหนกจากการฉีดวัคซีนปลอมในครั้งนี้ เพราะมีการทดสอบแล้วว่าไม่มีอันตรายใด ๆ จากการฉีดน้ำเปล่าเหล่านี้เข้าไปในร่างกาย

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้ให้บริการ วัคซีน ฟรี โดยให้ประชาชนสามารถเข้าไปรับวัคซีนได้ตามสถานที่ที่กำหนด

ที่มา abc.net

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ