ด่วนจีนตัดสินใจระเบิดเขื่อน หลังเจอฝนถล่มหนักในรอบพันปี

ด่วนจีนตัดสินใจระเบิดเขื่อน หลังเจอฝนถล่มหนักในรอบพันปี

วันที่ 23 ก.ค. 64 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของมณฑลเหอหนาน ทางภาคกลางของจีน หลังจากที่เกิดฝนพันปี หรือ ฝนที่ตกอย่างหนักต่อเนื่องในรอบ 1,000 ปี กระหน่ำซัดใส่เมืองเจิ้งโจว ในมณฑลเหอหนาน จนทำให้มีประชาชนกว่า 1,200,000 คนเดือดร้อน

มีประชาชนหลายคนต้องติดอยู่ในระบบรถไฟฟ้า อพาร์ตเมนต์ และตึกสำนักงานต่างๆ ถนนหลายสายถูกตัดขาด

นอกจากยังมีประชาชนอีกประมาณ 200,000 คน ต้องอพยพจากบ้านเรือนไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ส่วนยอดของผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็นอย่างน้อย 33 คน แล้ว ในจำนวนนี้รวมถึงผู้โดยสาร 12 คน บนขบวนรถไฟใต้ดินในเมืองเจิ้งโจวที่ถูกน้ำท่วมเมื่อคืนวันอังคารด้วย

และมีรายงานผู้สูญหายอีก 8 คน ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองมีน้ำท่วมสูงถึงกว่า 1.5 เมตร ทะลักเข้าท่วมสถานที่ต่างๆ ทั่วเมืองเจิ้งโจว สูงถึงระดับเอวเป็นอย่างน้อย รวมถึงพืชผลทางการเกษตร ทางหลวงถูกปิด 26 สาย ถนนที่มณฑลเหอหนานถูกปิดไปถึง 30 สาย มูลค่าทางเศรษฐกิจเสียหายโดยตรงถึง 1,220 ล้านหยวน หรือราว 6,200 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทางการจีนต้องระดมทีมกู้ภัยกว่า 8,000 นาย มาช่วยผู้ประสบภัยในเหอหนาน ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กำลังทหารจากศูนย์บัญชาการกลางกองทัพจีน ตำรวจและทหารกองหนุนกว่า 5,700 นาย เรือและยานพาหนะถึง 148 ลำ ทีมกู้ภัยรวม 1,800 นาย จากพื้นที่ 7 มณฑล

เข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งในเมืองเจิ้งโจ้ว เมืองไคเฟิง และเมืองลั่วหยาง ของมณฑลเหอหนา

นอกจากนี้ทางกองทัพจีนได้ตัดสินใจระเบิดเขื่อน 1 แห่ง ในเมืองลั่วหยาง ซึ่งเขื่อนนี้อยู่ทางตะวันตกของมณฑลเหอหนาน เพื่อระบายมวลน้ำจำนวนมหาศาล และเปลี่ยนเส้นทางน้ำให้ไหลไปทางอื่น ไม่ให้ทะลักเข้าท่วมซ้ำที่เมืองเจิ้งโจว เพราะว่าในตอนนี้ที่เมืองเจิ้งโจวต้องเผชิญกับน้ำท่วมอยู่แล้ว

ขณะที่สำนักงานพยากรณ์อากาศของมณฑลเหอหนาน ประกาศยกระดับการเตือนภัยพายุเป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด สำหรับ 4 เมืองทางด้านเหนือ ได้แก่ ซินเซียง อันหยาง เฮ่อปี้ และเจียวจั๋ว อีกทั้งพยากรณ์อากาศยังระบุว่าจะมีฝนตกทั่วทั้งมณฑลต่อไปอีก 3 วัน

ขอบคุณ scmp , theguardian

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ