เจ้าหนู 11 ขวบยอดกตัญญู ปั่นจักรยานเก็บของเก่า สู้เพื่อแม่และน้อง

เจ้าหนู 11 ขวบยอดกตัญญู ปั่นจักรยานเก็บของเก่า สู้เพื่อแม่และน้อง

วันที่ 20 ส.ค.64 ชาวบ้าน และคนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาบนถนนสายนางรอง-หนองกี่ ช่วงระหว่าง ต.ลำไทรโยง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ก็จะเห็นเด็กชายคนหนึ่งปั่นจักรยานคู่ใจ ออกตระเวนเก็บของเก่าตามริมถนนอยู่เป็นประจำ ขณะเดียวกันก็จะมีหนุ่มพนักงานเคอรี่น้ำใจงามคนหนึ่ง ที่ขับรถยนต์ผ่านไปทำงานบนถนนสายนี้ ก็จะชอบแวะเอาลังกระดาษ ขวด และซื้อขนมลงไปให้น้องคนดังกล่าวเป็นประจำเช่นกัน กระทั่งล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ขับรถผ่านไปเห็นภาพแห่งความประทับใจของทั้งคู่ ก็ไม่รีรอที่จะลงไปสอบถาม

จนทราบว่าเด็กชายที่ปั่นจักรยานตระเวนเก็บของเก่าริมถนน ชื่อ ด.ช.ทิพย์แทนไทย นามปัญญา หรือน้องมาร์ค อายุ 11 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านวังกระโดน อ.นางรอง พอสอบถามถึงเหตุผลที่ต้องปั่นจักรยานตระเวนไปเก็บของเก่าตามสถานที่ต่างๆ ก็ยิ่งทำให้ประทับใจมากขึ้นไปอีก เพราะน้องบอกว่าอยากจะช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ เพราะครอบครัวยากจนปกติพ่อแม่มีอาชีพเก็บของเก่าขาย

แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีของเก่าให้เก็บไปขายเหมือนเมื่อก่อน อีกทั้งแม่ก็ต้องเลี้ยงน้อง วัยขวบเศษ พ่อจึงต้องออกมาเก็บของเก่าคนเดียว จึงอยากจะช่วยพ่อแม่บ้างจึงได้ปั่นจักรยานคู่ใจที่แม้จะ เก่าโซ่หลุดบ้าง ยางรั่วบ้าง ออกไปหาเก็บของเก่าตามริมถนน และสถานที่ต่างๆ เพื่อเอาไปให้พ่อคัดแยกขายจะได้มีเงินเลี้ยงแม่และน้อง

น้องมาร์ค ยังบอกด้วยว่า ไม่เคยอายที่มาเก็บของเก่าไปขายเพราะห่วงแม่และน้องจะไม่มีกินมากกว่า ทั้งยังพูดทิ้งท้ายด้วยว่า ถึงจะจน แต่สักวันก็จะรว ยได้

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ขอเดินทางไปที่บ้านของน้องมาร์ค ด้วย โดยบ้านของน้อง เป็นลักษณะเพิงหลังเล็กๆ มุงด้วยสังกะสีเก่ารอบตัวบ้านเต็มไปด้วยของเก่าที่เตรียมจะคัดแยกไปขาย และก็ได้พบกับนางวัชราพร กลมวงศ์ อายุ 31 ปี แม่ของน้องมาร์ค กำลังอุ้มลูกสาว วัยขวบเศษอยู่

เมื่อสอบถามนางวัชราพร ผู้เป็นแม่ ก็เล่าให้ฟังว่า น้องมาร์ค เป็นเด็กดี ขยัน ช่วงว่างจะช่วยพ่อแม่คัดแยกของเก่าเพื่อนำไปขาย หลังจากแม่มีน้องก็ไม่ได้ออกไปเก็บของเก่ากับพ่อ เพราะต้องเลี้ยงลูกสาวคนเล็กอยู่บ้าน น้องมาร์ค จึงปั่นจักรยานออกไปหาเก็บของเก่าแทนแม่ เพื่อนำมาให้พ่อคัดแยกไปขาย

แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีของเก่าเยอะเหมือนเมื่อก่อน ก็จะได้วันละ 100-200 บาท ก็ภูมิใจในตัวลูกชายที่ขยันและกตัญญูรู้จักช่วยพ่อแม่ แต่ก็เป็นห่วงไม่อยากให้ลูกปั่นจักรยานไปเก็บไกลๆ ก็เคยถามว่าลูกอายมั้ยน้องก็บอกว่าไม่อาบ อยากช่วยพ่อแม่เพราะกลัวแม่กับน้องจะไม่ได้กิน

ขณะที่นายมงคล เสาวกูล อายุ 23 ปี พนักงานเคอรี่น้ำใจงาม ก็บอกว่า ตนจะขับรถไปทำงานผ่านถนนสายนี้เป็นประจำ ก็จะเห็นน้องปั่นจักรยานออกมาเก็บของเก่าตามริมถนนเกือบทุกวันเหมือนกัน พอไปสอบถามน้องจนรู้ว่า ครอบครัวยากจนต้องมาเก็บของเก่าไปขาย ก็สงสารวันไหนขับรถผ่านมาเจอน้องก็จะแวะเอาลังกระดาษ ขวด และซื้อขนมติดรถมาให้น้องเป็นประจำ

บางวันก็ให้เงินครั้งละ 100-200 บาท นอกจากจะสงสารน้องแล้วยังชื่นชมในความกตัญญูของน้องมาร์ค ด้วย ที่รู้จักช่วยเหลือพ่อแม่ตั้งแต่เด็ก ก็อยากฝากถึงสังคมว่าหากพบเห็นใครที่ยากลำบากก็ให้ช่วยเหลือกันไม่มากก็น้อย

ที่มา siamrath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ