เร่งสอบด่วน คนฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 กว่า 200 คน แม้หลายคนยังไม่ได้เข็ม 1

เร่งสอบด่วน คนฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 กว่า 200 คน แม้หลายคนยังไม่ได้เข็ม 1

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 แอปพลิเคชันหมอพร้อมได้รายงานการให้บริการวัคซีนโควิด 19 ประจำวัน พบว่ามีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 เพิ่ม 9 โดส รวมฉีดสะสม 214 โดส

และเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ (21 สิงหาคม 2564) แอปพลิเคชันหมอพร้อมได้รายงานการให้บริการวัคซีนโควิด 19 ประจำวัน พบว่ามียอดรวมฉีดสะสม 215 โดส

ทั้งนี้ รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3 รายงานว่า กรณีโลกออนไลน์มีการแชร์หนังสือรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข มีผู้ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 4 นั้น ทาง นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 นั้นเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งบุคลากรกลุ่มนี้กำลังจะเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศแคนาดา โดยทางประเทศแคนาดากำหนดให้ผู้ที่จะเข้าประเทศได้โดยที่ไม่ต้องกักตัวต้องฉีดวัคซีนยี่ห้อที่กำหนด ได้แก่ แอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโควิดชิลด์ ร่วมกับแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบ ก่อนเข้าประเทศ ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์กลุ่มดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้ฉีดไฟเซอร์

โดยกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์นี้ ได้รับซิโนแวคแล้ว 2 เข็ม เข็มที่ 3 คือแอสตร้าเซเนก้า และเข็มที่ 4 คือไฟเซอร์ ที่ต้องฉีดเข็มที่ 4 เพราะประเทศปลายทางไม่นับซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1

ภาพจาก ช่อง 3

นายแพทย์โสภณ ระบุว่า ก่อนหน้านี้หน่วยงานสาธารณสุขของแคนาดา แนะนำว่าผู้คนในประเทศแคนาดาที่รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า สามารถรับวัคซีนไขว้เป็นชนิด mRNA ได้แก่ ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา เพื่อป้องกันโควิด 19 ดังนั้นการรับวัคซีนไฟเซอร์ของบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังจะไปประเทศแคนาดา เป็นไปตามเงื่อนไขประเทศปลายทาง

ขณะที่ นายแพทย์สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลได้ส่งรายชื่อแพทย์ที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศ ให้กรมควบคุมโรคพิจารณา เพื่อจัดสรรวัคซีนให้ 2 คน เนื่องจากบางประเทศไม่รับวัคซีนซิโนแวค และหากฉีดแอสตราเซเนกา เพียงแค่ 1 เข็ม ก็ไม่นับว่าฉีดวัคซีนไปแล้ว

ด้าน นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด 19 เปิดเผยว่า จากข้อมูลที่ทางโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ได้คีย์ข้อมูลเข้ามาในระบบ MOPH IC ทำให้ทราบว่าขณะนี้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ไปแล้วรวม ๆ ประมาณ 200 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

นายแพทย์โสภณ ระบุว่าตนยังไม่ทราบว่ามีข้อยกเว้นกรณีใดบ้าง แต่ที่กังวลคือ หากไม่มีความจำเป็นจริง ๆ ไม่ควรให้วัคซีนเข็มที่ 4 เพราะปัจจุบันยังมีคนจำนวนมากยังไม่ได้วัคซีนเข็มที่ 1 เลยด้วยซ้ำ

อยากกำชับโรงพยาบาล และหน่วยบริการทุกแห่งที่ให้บริการฉีดวัคซีน ว่า ก่อนฉีดวัคซีนต้องมีการตรวจสอบในระบบว่า บุคคลนั้น ๆ ได้รับวัคซีนมาแล้วหรือไม่ อย่างไร หรือรับมากี่เข็ม ซึ่งหากรับมาแล้ว 3 เข็ม หมายถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องบูสเตอร์โดส ในกรณีฉีดเข็มที่ 4 ก็ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะขณะนี้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดต้องเป็นไปตามกลุ่มเป้าหมาย ส่วนที่จะมีข้อยกเว้นหรือไม่ อย่างไร ก็ไม่ควรมีตัวเลขได้ถึง 200 รายเช่นนี้

ทางด้านของ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา ระบุว่า คำแถลงดังกล่าวเป็นการยืนยันว่าวัคซีนชิโนแวค ใช้ไม่ได้ ไม่เป็นที่ยอมรับ แล้วทำไมเรายังคงสั่งซื้อเข้ามาฉีดให้กับประชาชนอีกมากมายอยู่ทำไม

และกรณีที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ออกมาให้ข้อมูลว่าขณะนี้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ไปแล้วรวม ๆ ประมาณ 200 ราย ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ในเมื่อคนไทยเกือบ 50 ล้านคนแม้แต่เข็มแรกยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเลย เพราะยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนเข็มที่ 1 ได้ แล้วคนเหล่านี้กรมควบคุมโรคอนุญาตให้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 ไปได้อย่างไร

ด้านเหตุนี้ นายศรีสุวรรณ จึงระบุว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไม่ทนต่อพฤติการณ์ของบุคคลพวกนี้อีกต่อไป โดยจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิดผู้ที่ได้รับฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 รวมทั้งผู้ที่อนุมัติให้ฉีด

และผู้บริหารหน่วยงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ในวันจันทร์ที่ 23 ส.ค.64 เวลา 11.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อหยุดยั้งกระบวนการนี้ให้จงได้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ