อ.คฑา แนะการไหว้บรรพบุรุษ ในวันนรกเปิด ย้ำต้องทำให้ถูกต้อง

อ.คฑา แนะการไหว้บรรพบุรุษ ในวันนรกเปิด ย้ำต้องทำให้ถูกต้อง

วันที่ 20 ส.ค. 64 อ.คฑา ชินบัญชร โพสต์เคล็ดลับไหว้วันสารทจีน วันประตูนรกเปิด ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม 2564 ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 9ว่าควรทำบุญวันประตูนรกเปิด (วันสารทจีน) วันที่ชาวจีนจัดพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเชื่อว่าพระกษิติครรภโพธิสัตว์

หรือ องค์ตี่จั๊งอ๊วงโพธิสัตว์จะเสด็จลงไปยังนรกภูมิ ปลดปล่อยห่วงโซ่เพื่อให้ดวงวิญญาณขึ้นมารับส่วนบุญบนโลกมนุษย์ ลูกหลานชาวจีนจึงจัดอาหารไหว้บรรพบุรุษและไหว้ผีไม่มีญาติ เพื่อให้วิญญาณบรรพบุรุษอำนวยพร ปกปักรักษาครอบครัว และเป็นการทำบุญกับวิญญาณไร้ญาติต่างๆด้วย อ.คฑา

ช่วงเช้า ไหว้เจ้าที่ (ตี่จู๊เอี๊ยะ) พระ (ห้องพระ หิ้งพระ)

ช่วงสาย ไหว้บรรพบุรุษ (หลังจากไหว้พระ เจ้าที่)

ช่วงบ่าย ไหวไป๊ฮ้อเฮียตี๋ (วิญญาณเร่ร่อน) ชาวจีนให้เกียรติเรียก พี่น้องที่ดี

ส่วนอาหารไหว้บรรพบุรุษ ที่ต้องเตรียม ประกอบด้วย ข้าวสวย ชุดอาหารคาวหวาน 5 อย่าง เช่น เป็ด ไก่ หมู ปลา และที่สำคัญต้องมีน้ำแกง น้ำชาหรือเหล้าจีน ของหวาน 3 หรือ 5 อย่างเช่น ขนมเทียน ขนมเข่ง ถ้วยฟู ผลไม้ 5 อย่าง และกระดาษเงินกระดาษทอง

1.ห้ามแต่งงานในเดือนนี้

2.ห้ามเดินทางบ่อยในเดือนนี้

3.ห้ามอยู่นอกบ้านช่วงกลางดึกในเดือนนี้

4.ห้ามซื้อห้ามย้ายบ้านในเดือนนี้

5.ห้ามเริ่มงานก่อสร้างในเดือนนี้

6.ห้ามดำเนินการเริ่มธุรกิจในเดือนนี้

7.ห้ามว่ายน้ำตอนกลางคืนในเดือนนี้

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อข้อห้ามอื่นๆ อีก อาทิ ห้ามเหยียบกระดาษเงิน กระดาษทอง เพราะสิ่งของเหล่านี้เราจะใช้มอบให้กับบรรพบุรุษ จึงไม่ควรเอาเท้าไปเหยียบ , ห้ามขานรับเมื่อได้ยินเสียงแปลก เพราะอาจเป็นเสียงของเหล่าวิญญาณผีไร้ญาติ เมื่อเขารู้ว่าเราได้ยินก็จะตามเรามา เป็นต้น พร้อมแนะนำบทสวดมนต์เป็นการปกป้องคุ้มกัน และทำบุญเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต โลงศพ ผ้าห่อศพ น้ำมันเตาเผาศพ สร้างหรือบูรณะเมรุ ทำบุญให้ผู้เสียชีวิตที่ไร้ญาติ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ