แรงงานกว่า 200 ชีวิต

แรงงานกว่า 200 ชีวิต

วันที่ 10 ก.ย.นางสาววรรลยา คำลอย อายุ 32 ปี ตัวแทนพนักงานบริษัทที่ผลิตเกี่ยวกับแผงโซล่าเซลล์ ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยตัวแทนพนักงานกว่า 20 คน ได้เดินทางมาที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี เพื่อร้องขอความช่วยเหลือในกรณีการถูกบริษัทเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม จนทำให้พนักงานเกือบ 200 คนต้องตกงานและไม่ได้เงินชดเชยการเลิกจ้างใดใดทั้งสิ้น

โดยมี นายวุฒิศักดิ์ หร่ายมณี พนักงานตรวจแรงงาน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ชลบุรี ตัวแทน พันจ่าอากาศเอก สมหวัง หมอยาดี. สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี มาเป็นตัวแทนรับมอบเอกสารในครั้งนี้

ซึ่งตัวแทนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างนั้นแจ้งว่า ทางบริษัทได้ออกหนังสือชี้แจงว่า สาเหตุสำคัญอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย จากการที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีคำสั่งห้ามนำเข้าวัสดุโซลาร์เซลล์ที่เป็นวัตถุดิบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์จากมณฑลซินเจียง ประเทศจีน เนื่องจากคาดว่ามีการบังคับใช้แรงงานกลุ่มน้อย ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการประกอบกิจการของบริษัทต่าง ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตจากประเทศจีน ไทย เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซียเป็นต้น

ทางบริษัทจึงขอหยุดกิจการเป็นการชั่วคราวทั้งหมด หรือหยุดงานบางส่วน ทั้งพนักงานโรงงานในฝ่ายผลิต และหน่วยสนับสนุนการผลิต ซึ่งผู้บริหารฝ่ายผลิตจะแจ้งโดยตรงไปยังผู้บังคับบัญชาของแต่ละหน่วยงาน เพื่อแจ้งให้พนักงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงได้ทราบ

ทั้งนี้จากการประกาศหยุดงานมาแล้วตั้งแต่วันที่ 1-12 กันยายน 2564 เนื่องจากสถานการณ์แนวโน้มยังไม่ดีขึ้น จึงให้พนักงานหยุดงานต่อตั้งแต่วันที่ 13 - 30 กันยายน 2564 โดยบริษัทจะจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานทุกคนตามรายชื่อที่ผู้บริหารฝ่ายผลิตแจ้งให้หยุดงานตามประกาศฉบับนี้ในอัตรา 75% ของค่าจ้างปกติที่ลูกจ้างมีสิทธิได้รับก่อนหยุดกิจการชั่วคราว

โดย นางสาววรรลยา คำลอย ได้เปิดเผยว่า ตนเองและเพื่อนพนักงานประมาณเกือบ 200 คน มาร้องเรียนสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ชลบุรี เนื่องจากถูกนายจ้างลอยแพ บอกเลิกจ้างพนักงานโดยไม่จ่ายเงินชดเชย โดยที่พนักงานไม่รู้ตัวโดยบริษัทเพียงแต่บอกว่าประสบปัญหา แล้วให้พนักงานเกือบ 200 คนไปเขียนใบลาออก แต่พนักงานไม่ยอมเขียนใบลาออก

ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทจะจ่ายให้พนักงานเป็นจำนวน 75% ของเงินเดือน แต่จ่ายให้กับพนักงานเพียง 50 คนที่ได้คัดเลือกไว้ ส่วนที่เหลืออีกเกือบ 200 คนจะไม่ได้รับค่าชดเชย โดยไม่มีคำตอบใดใดให้กับพนักงาน เพียงแต่บอกว่าพวกตนเองนั้นไม่ได้เงินชดเชยจึงมาขอความเป็นธรรมในกรณีดังกล่าว โดยจะจ้างให้พวกเราออกก็ได้ หรือจ่ายค่าชดเชยคนละเดือนสองเดือนก็ได้

แต่บริษัทกลับเงียบหายไปโดยไม่แจ้งรายละเอียดให้กับพนักงานเลย ในส่วนนี้ โดยตัดสิทธิ์พวกตนเองออกจากการเป็นพนักงานตั้งแต่วันที่ เรียกไปเซ็นใบลาออกแล้ว แต่ไม่มีใครยอมเซ็น ซึ่งตอนนี้อยากให้ทางบริษัทเข้ามาชี้แจงให้พนักงานได้รับทราบว่า พนักงานจะได้รับเงินชดเชยไหมไม่ใช่มาลอยแพพนักงานให้ต้องอยู่ในสภาพแบบนี้ ซึ่งพนักงานก้ได้รับความลำบากในการดำรงชีวิตไหนจะค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ค่าเลี้ยงดูครอบครัว และยังมีค่าใช้จ่ายในช่วงหางานใหม่อีก ขอเพียงบริษัทจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างตามความเหมาะสมก็ยินดีแล้ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรีได้รับทราบข้อมูลจากพนักงานในเบื้องต้นแล้ว จึงได้ประสานกับผู้บริหารบริษัทนัดเข้าไปเจรจาข้อกฎหมายในเรื่องดังกล่าวในวันจันทร์ที่ 13 กันยายนนี้ต่อไป โดยให้พนักงานได้เขียนคำร้องว่าต้องการสอบถามผู้บริหารบริษัทในเรื่องใดบ้าง และจะนำคำถามต่าง ๆ เข้าไปสอบถามให้และมาแจ้งผลการเจรจาทั้งหมดให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างได้ทราย และหาทางช่วยเหลือพนักงานทั้งหมดต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ