กลุ่มควาญช้าง ปางช้างแม่สา ร้องไม่ได้เงิน 3 เดือนแล้ว

กลุ่มควาญช้าง ปางช้างแม่สา ร้องไม่ได้เงิน 3 เดือนแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่บริเวณหน้าปางช้างแม่สา ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ได้มีกลุ่มพนักงานและควาญช้างร่วม 100 คนพร้อมช้าง มายืนถือป้ายประท้วง ไม่ได้รับเงินเดือนมานานร่วม 3 เดือนแล้ว โดยป้ายแต่ละอันมีข้อความเรียกร้องเงินที่ค้างจ่าย ไม่มีจะกินกันแล้ว และขอพบผู้บริหารปางช้างแม่สา มาเจรจา เพื่อให้ความชัดเจนว่าจะมีการจ่ายเงินให้หรือไม่

โดยนางรัตนา ศรีหมอก แกนนำพนักงานและควาญช้างที่ออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ได้เผยว่าทั้งควาญช้างและพนักงาน ต่างออกมาเรียกร้องเพื่อขอให้ทางผู้บริหารปางช้างแม่สา จ่ายเงินเดือนมาให้ เพราะ 3 เดือนแล้วยังไม่ได้รับทุกคนลำบากมาก ร้านค้าต่างๆในหมู่บ้านก็ไม่เชื่อแล้วต้องเงินสดอย่างเดียว แม้กระทั่งจะไปเติมน้ำมันก็ไม่มีเงินไปไหนมาไหนก็ต้องเดินกันเพราะไม่มีเงินกันจริงๆเพราะมันนานเกินไป 3 เดือนแล้ว พนักงานและควาญช้างก็ไม่อยากจะทำงานกันต่อแล้ว

แม้กระทั่งจะไปตัดหญ้าเลี้ยงช้าง เรี่ยวแรง หายไปหมด แต่ก็สงสารช้างต้องกินหญ้าบางคนก็ยังฝืนไปตัดหญ้าให้ช้าง แต่มาถึงตอนนี้ไม่ไหวแล้วก็ขอให้ทางผู้บริหารมาช่วยเราด้วย หาเงินมาจ่ายเงินเดือนให้พวกเราด้วย ขอให้ผู้บริหารก็คือคุณอัญชลี กัลมาพิจิตร ประธานกรรมการบริหารปางช้างแม่สา มาช่วยชี้แจงและช่วยเหลือคนงานและควาญช้างด้วยเพราะเดือดร้อนจริงๆ 3 เดือนแล้วและคนงานที่จะต้องไปตัดหญ้าเลี้่ยงช้างก็ต้องใช้จักรยานไปตัดหญ้าให้ช้างไกล แต่ก็ไม่มีเงินแม้จะเติมน้ำมัน

ต่อมานางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้เดินทางออกมาพบกับพนักงานและพยายามชี้แจงถึงความเดือดร้อนตั้งแต่สถานการณ์โควิด แพร่ระบาด รายได้จากการท่องเที่ยวเป็นศูนย์ แม้จะเปิดให้เข้าชมฟรี ก็มีผู้มาเยี่ยมเยือนบางวันไม่ถึง 10 คน ทางผู้บริหารได้พยายามอย่างเต็มที่ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ร่วม 3 ปี ทางบริษัทปางช้างแม่สา ต้องใช้เงินที่มีอยู่และกู้หนี้หมดแล้วกว่า 60 ล้านบาท จึงส่งผลกระทบอย่างมาก

นางอัญชลี ได้เปิดเผยปัญหาที่พยายามแก้ไข ว่าทางบริษัทปางช้างแม่สา ยังมีเงินที่อยู่ในธนาคารอีกจำนวน 18 ล้านบาท แต่ไม่สามารถเบิกออกมาใช้ได้เพราะจะต้องมีการเซ็นยินยอมในคณะกรรมการบริหาร แต่มาเกิดปัญหาเกี่ยวกับการจัดการมรดก ที่ทางนายชูชาติ กัลมาพิจิตร บิดาของตน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา และ ล่วง ลับ ไปแล้ว แต่ยังมีการฟ้องร้องในเรื่องการจัดการแบ่งมรดกไม่ลงตัว ทำให้ การเงินบริษัทเกิดปัญหาซ้ำซ้อนกับปัญหา cv-19 รายได้ไม่เข้ามาเลย และต้องจ่ายออกไปจนเงินสำรองในบริษัทหมดแม้จะกู้หนึ้มาประคองไว้

ในเรื่องนี้จึงขอเวลาพนักงานและควาญช้าง อีก 7 วันเพื่อเคลีย์ปัญหาที่เกิดขึ้นก็อยากจะให้ผู้ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารเข้ามาร่วมแก้ปัญหาในเรื่องนี้ให้ผ่านพ้นไปก่อน ตนเองก็ขอวิงวอนให้ผู้ร่วมบริหารปางช้างแม่สาซึ่งถือหุ้นร่วมกันมาช่วยแก้ปัญหาด้วย เพื่อจะเก็บรักษาปางช้างแม่สา ปางช้างในตำนานของเชียงใหม่และประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤติในครั้้งนี้ เพราะใกล้จะถึงโครงการชาร์มมิ่งเชียงใหม่ ที่จะเปิดในเร็ววันนี้ขอให้มีปางชางแม่สาให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย

จากนั้นนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ได้พยายามพูดคุยกับทางพนักงานและควาญช้างเพื่อสร้างความมั่นใจ และขอให้เห็นแก่ช้างที่เลี้ยงไว้ 70 เชือกและปางช้างที่อยู่มานานกว่า 45 ปีให้ช่วยกันรักษาไว้ และเชื่อว่าปัญหาต่างๆจะสามารถคลี่คลายลงได้ในเร็ววันนี้ ซึ่งทางพนักงานและควาญช้างได้ฟังคำชี้แจงแล้วก็มีความพอใจในระดับหนึ่งก่อนแยกย้ายกันกลับไปทำงานดูแลช้าง เมื่อเวลา 18.30 น.วันเดียวกัน

ขอบคุณ chiangmainews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ