เขื่อนเร่งระบายน้ำชุดใหญ่ เตือน 3 อำเภอ

เขื่อนเร่งระบายน้ำชุดใหญ่ เตือน 3 อำเภอ

จากกรณี เขื่อนกระเสียว กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. รายงานสถานการณ์น้ำ ซึ่งมีการเฝ้าระวังระดับน้ำ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คือ แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร และแม่น้ำท่าจีน บริเวณ จ.สุพรรณบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร

ทั้งนี้ พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ คือ เขื่อนกระเสียว เนื่องจากมีปริมาณน้ำมาก และมีแนวโน้มน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น จึงปรับเพิ่มการระบายน้ำในอัตราวันละ 17 ล้านลูกบาศก์เมตร

จะส่งผลกระทบตลอดสองฝั่งลำห้วยกระเสียวใน อ.หนองหญ้าไซ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี และในพื้นที่ตลอดลุ่มน้ำท่าจีน และเขื่อนทับเสลา ทำการระบายน้ำ ผ่านอาคารระบายน้ำลงลำน้ำเดิมระบายน้ำ เพิ่มขึ้นวันละ 7.08 ล้านลูกบาศก์เมตร

และมีปริมาณน้ำไหลล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉินวันละ 9.44 ล้านลูกบาศก์เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองทับเสลา (เขื่อนระบำ) ทั้ง 2 ฝั่ง ระวังน้ำหลากฉับพลันตั้งแต่ อ.ลานสัก อ.หนองฉาง และ อ.เมือง จ.อุทัยธานี

ขณะเดียวกัน กอนช. ยังได้ระวังสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนต่อเนื่อง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือ อย่างกรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

พร้อมตรวจสอบความแข็งแรง และจุดรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้ง เรียงกระสอบทรายเป็นเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และบริเวณแนวป้องกันที่มีระดับต่ำตามจุดต่าง ๆ

กรมชลประทาน กำชับให้สำนักงานชลประทานที่ 3 , 10 -13 และสำนักเครื่องจักรกลติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่จุดเสี่ย งและพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง

พร้อมประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนทราบสถานการณ์ล่วงหน้า และตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำ ความแข็งแรง รวมถึงจุดรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วม เพื่อป้องกันน้ำล้นข้ามแนวคันกั้นน้ำ ส่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสานแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามประกาศของแต่ละพื้นที่ เพื่อเตรียมรับมือกับมวลน้ำ ที่อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ