เจอ 3 คลัสเตอร์ วันเดียวเจอติด CV-19 เพียบ

เจอ 3 คลัสเตอร์ วันเดียวเจอติด CV-19 เพียบ

กรณีพบคลัสเตอร์ CV-19 งานในชุมชนบ้านบัวขาว ม.12 ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยจากการสอบสวนและตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่พบมีผู้ติด CV-19 แล้วหลายสิบรายและกลุ่มเสี่ยงสูงหลายร้อยคน

ล่าสุด วันที่ 13 พ.ย.64 นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ส่งทีมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกุฉินารายณ์

นำโดย นายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอกุฉินารายณ์ และ นายนายนพรัตน์ ไทยแท้ สาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ และอสม.ตั้งจุดตรวจคัดกรองประชาชนในพื้นที่เสี่ยงของ ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จากคลัสเตอร์งานบ้านบัวขาว ม.12

โดยมีรถตรวจ CV-19 ชีวนิรภัยพระราชทานออกบริการบริการประชาชนรวม 3 จุด ประกอบด้วยบริเวณที่ว่าการอำเภอกุฉินารายณ์,บริเวณเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ และสวนสาธารณเกาะกลางอ่างเลิงซิว พร้อมเปิดวอล์กอิน รับวัคซีน 3 สูตรให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยมีประชาชนเข้ารับบริการจำนวนมาก

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้าน CV-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์ CV-19 ล่าสุดวันนี้พบผู้ติดรายใหม่ 103 ราย โดยเป็นผู้ติดจากคลัสเตอร์งานใน ต .บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ 67 ราย คลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีวัดบ้านบึง อ.กมลาไสย 20 ราย

คลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ในชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จ 9 ราย และอ.สหัสขันธ์ 1 ราย(มาร่วมงานขึ้นบ้านใหม่) สัมผัสกับผู้ติดเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ใน. อ.เมืองกาฬสินธุ์ 4 ราย และพบ CV-19 ระหว่างกักตัว 2 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดสะสมของจังหวัดอยู่ที่ 9,719 ราย หายแล้ว 9,258 ราย กำลังรักษาตัว 398 ราย

ด้าน นพ.อภิชัย เปิดเผยว่า สำหรับกรณีคลัสเตอร์งานในพื้นที่ชุมชนบ้านบัวขาว ม.12 ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดพบผู้ติด CV-19 แล้วรวม 92 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงหลายร้อยคน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน การติดตามตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนหนึ่ง

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังได้รับรายงานว่าพบคลัสเตอร์ใหม่อีก 2 คลัสเตอร์ โดยคลัสเตอร์แรกเป็นงานบุญกฐินสามัคคีวัดบ้านบึง อ.กมลาไสย เบื้องต้นพบผู้ติด CV-19 แล้ว 20 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสอบสวน และอยู่ระหว่างคัดกรองกลุ่มเสี่ยง คาดว่าอีก 2-3 วันจะสามารถติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงได้ทั้งหมด ส่วนผู้ป่วยได้นำเข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว

สำหรับคลัสเตอร์ที่ 2 เป็นงานบุญขึ้นบ้านใหม่ในชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จ เบื้องต้นพบผู้ติดแล้ว 9 ราย และใน อ.สหัสขันธ์อีก 1 ราย เป็นผู้มาร่วมงานขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งสอบสวน และอยู่ระหว่างการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงนำเข้าสู่ระบบ คาดว่าอาจจะมีผู้ติด CV-19 เพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง

ทั้ง 3 คลัสเตอร์นี้ส่วนใหญ่สาเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารร่วมกันในงาน จึงอยากฝากไปยังพี่น้องประชาชนที่จัดงานบุญ งานประเพณีต่างๆสามารถทำได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการและคำสั่งของจังหวัดอย่างเคร่งครัด

ควรงดและหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกันก่อนในช่วงนี้ แนะนำให้ห่อกับบ้าน เพื่อป้องกันหากมีผู้ติด CV-19 มาร่วมงาน และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนออกมารับการรับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกัน CV-19 ให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม กาฬสินธุ์วุ่น! เจอ 3 คลัสเตอร์ ทำยอดพุ่ง 103 ราย เผยสาเหตุนั่งกินข้าวร่วมกันในงาน เร่งคัดกรอง แยกกลุ่มเสี่ยง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ