กฐินอลเวงไม่จบ ปมเจ้าภาพนำเงินกลับบ้าน

กฐินอลเวงไม่จบ ปมเจ้าภาพนำเงินกลับบ้าน

จากกรณีกฐินอลเวง หลังจากมีคณะเจ้าภาพกฐินจากตัวเมืองบุรีรัมย์ นำกฐินมาทอดที่วัดหนองไผ่ ต.หลักเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่เกิดมีปัญหา เนื่องจากไม่มีการประกาศยอดเงินกฐินภายในวันนั้น แล้วเอาเงินมอบให้เจ้าอาวาส 100,000 บาท

ส่วนที่เหลือไม่ทราบว่าหายไปไหน จนชาวบ้านออกมาท้วงติง และคาดกันว่าคณะเจ้าภาพน่าจะหอบเงินที่เหลือกลับไปบ้าน ต่อมา นายฉัตรพงษ์ (ขอสงววนามสกุล) อายุ 58 ปี เจ้าภาพงานกฐินที่ถูกกล่าวหา ได้ออกมาชี้แจงว่า

เงินกฐินในวันนั้นได้ยอดรวมทั้งหมด 231,702 บาท แบ่งให้เจ้าอาวาสไว้ 100,000 บาท ส่วนที่เหลือเอาเก็บไว้กับแม่บ้านวัด เพื่อเตรียมเอาไว้สร้างพระนอนไม่ได้เอากลับบ้านแต่อย่างใด

ล่าสุดวันที่ 18 พ.ย.64 เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เดินทางไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่วัดหนองไผ่ พร้อมกับเรียกคณะกรรมการหมู่บ้าน และเจ้าภาพกฐิน นำเงินจากเจ้าอาวาส จำนวน 100,000 บาท

และเอาเงินจากแม่ครัวที่เจ้าภาพมาฝากไว้ก่อนหน้านี้อีก 131,702 บาท มานับร่วมกันที่บนศาลาวัด แต่ปรากฎว่าเงินขาดไป 2,500 บาท นายฉัตรพงษ์ ได้นำเงินสดมาเติมให้เต็มจำนวน โดยให้เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา เป็นประธานถวายเงินกฐินให้กับเจ้าอาวาสย้อนหลังแทน

โดยระหว่างที่บนศาลามีพิธีถวายเงินกฐินอยู่นั้น ด้านล่างศาลาวัด ได้มีการโต้เถียงกันระหว่าง นายอำนาจพิทักษ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี ลูกศิษย์วัด กับคณะเจ้าภาพ ถึงกับลงมือลูกศิษย์วัด

พร้อมกับกล่าวว่า รู้ได้ไงว่าฉันเอาเงินกลับบ้าน เคยเห็นถุงเงินไหม ตนเป็นคนทำบุญ ถ้าไม่หาคนมาทอดกฐิน จะได้เงินถึง 2-3 แสนไหม โดยหลังจากถวายกฐินเรียบร้อยแล้วทุกคนต่างแยกย้ายกันไป

ขณะที่ นายฉัตรพงษ์ เจ้าภาพกฐิน ยังยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่า ไม่เคยเอาเงินออกไปจากวัด ตั้งใจทำบุญ อย่างสร้างความเจริญให้วัด แต่มาติดปัญหากับคณะกรรมการวัดบางคนเท่านั้น และขอยุติเรื่องทั้งหมด

ด้าน น.ส.บุญธรรม อายุ 72 ปี แม่ครัววัด ได้ออกมาเผยว่า ตนอยู่วัดนี้มานาน กฐินจะได้เงินเท่าไหร่ ตนไม่ทราบ ตนเข้ามารับรู้ตอนที่มีเจ้าภาพเอาเงินกฐินที่เหลือมาคืนให้หลวงพ่อตอนเวลาประมาณ 08.00 น.ของวันที่ 17 พ.ย.แต่หลวงตาไม่รับ เจ้าภาพจึงฝากกับตนไว้ จึงแจ้งให้คณะกรรมการหมู่บ้านมารับไป

แต่ยังไม่จบหลังเรื่องนี้ออกเป็นข่าว เมื่อกลางดึกเวลาประมาณ 22.00 น.ของวันที่ 17 พ.ย.คณะเจ้าภาพกฐิน ได้เดินทางมาที่วัดแล้วเรียกตนให้ไปปลุกหลวงตา จากนั้นกลุ่มเจ้าภาพ ได้พูดหว่านล้อมให้หลวงตาแก้ข่าวให้ และให้หลวงตาสารภาพว่าจำไม่ได้ และให้ครับตลอด

ส่วนตัวสงสารหลวงตา ที่ต้องฝืนพูดเพื่อให้เจ้าภาพถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐานของเขา รวมถึงตัวเองต้องพูดตามที่เขาบอกว่าเงินส่วนต่างได้อยู่กับตนตั้งแต่หลังเสร็จงานกฐิน ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม สำนักพุทธเข้าตรวจสอบ กฐินอลเวงไม่จบ วุ่นเกิดวางมวยกลางวัด แม่ครัวเผยเจ้าภาพมาหาหลวงตากลางดึก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ