คลัสเตอร์เกี่ยวข้าว พบติด CV-19 เพิ่ม

คลัสเตอร์เกี่ยวข้าว พบติด CV-19 เพิ่ม

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน มีรายงานว่า ที่หน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาสิงห์ (รพ.สต.นาสิงห์) บ้านนาทราย ม.2 ต.นาสิงห์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ หลังตรวจพบผู้ติด CV-19 ด้วยชุดตรวจเอทีเค ผลบวก 6 ราย และ ผลตรวจ ยืนยัน RT PCR ผลบวก 3 ราย จากคลัสเตอร์เกี่ยวข้าว

จนทำให้เด็ก ป.4 ติด CV-19 จำนวน 2 ราย จากผู้ปกครอง และสั่งปิดโรงเรียนบ้านนาสิงห์ ซึ่งเป็นโรงเรียนภายในชุมชน กักตัวครูและนักเรียนจำนวน 19 ราย เป็นเวลา 14 วัน

ซึ่งเมื่อวานนี้ผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงออกมาเป็นบวกอีก 5 ราย รวมทั้งหมด 8 ราย ทั้งหมดเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์เกี่ยวข้าว เป็นบุคคลในครอบครัว ที่สัมผัสใกล้ชิดกัน ยายกับหลาน แม่กับลูก เป็นต้น

สำหรับพฤติกรรมเสี่ยงของคลัสเตอร์นี้ คือ ไปร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าว รับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มน้ำจากกระติกน้ำ ร่วมกัน ใช้แก้วเดียวกัน

ล่าสุดเช้านี้ นายโกเมณ ชาลี นายอำเภอศรีวิไล พร้อมด้วย สาธารณสุขอำเภอศรีวิไล เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาสิงห์ ผอ.รพ.สต.นาสิงห์ ผอ.รพ.สต.ในพื้นที่ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2, 4 และ 6 ตำบลนาสิงห์

ร่วมประชุมหารือการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของ CV-19 ในพื้นที่ พร้อมนำเจ้าหน้าที่ รพ.สต. รพ.ศรีวิไล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) กลุ่มเสี่ยงกับชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ประมาณ 500 ราย

ที่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์เกี่ยวข้าวนี้ พร้อมเก็บตัวอย่าง Swab PCR อีกจำนวน 115 คน ส่วนชาวบ้านที่เป็นกลุ่มเสี่ยงให้กักตัวที่บ้าน หรือตามไร่นา สวนยางพารา พร้อมทั้งออกประกาศให้คนในชุมชนงดกิจกรรมรวมกลุ่ม /สังสรรค์ /ไม่ออกบ้านโดยไม่จำเป็น

นายโกเมณ ชาลี นายอำเภอศรีวิไล กล่าวว่า ถ้าพบผู้ติดเพิ่มอาจจะต้องปิดหมู่บ้านเพื่อการควบคุม จึงขอความร่วมมือ ในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในทุกหมู่บ้าน ปฏิบัติตามมาตรการควบคุม CV-19 อย่างเคร่งครัด

ในทุกกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคน เช่น งานกฐิน ผ้าป่างดการสังสรรค์ และ เชิญชวนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกคนในหมู่บ้าน รีบไปรับวัคซีนฯ ตามจุดที่ กำหนดในตำบล หมู่บ้าน รพ.สต.ทุกแห่ง และ ร.ร.อนุบาลศรีวิไล ได้ทุกวัน หรือผู้ใหญ่บ้านกำนัน

รวบรวมรายชื่อผู้ต้องการวัคซีนแล้วประสานงาน จนท.สาธารณสุข ที่รับผิดชอบหมู่บ้าน เพื่อนัดหมาย และขอให้ผู้ใหญ่เห็นใจลูกหลาน ที่เป็นเด็กเล็ก เด็กนักเรียน ที่ยังไม่สามารถรับวัคซีนได้ และลดโอกาสการติด CV-19 ป้องกันความแรง จากการติดให้กับตนเอง สามารถเลือกสูตรได้

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนทำตามมาตรการป้องกัน สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง และหมั่นล้างมือบ่อยๆนะคะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ