สธ.ปราจีน ตั้งศูนย์รับมือ ซีเซียม-137 แจ้งปชช.ใกล้เคียงโรงหลอม ถ้าพบอาการผิดปกติ ทางผิวหนัง ดวงตา ให้รีบพบแพทย์ทันที

สธ.ปราจีน ตั้งศูนย์รับมือ ซีเซียม-137 แจ้งปชช.ใกล้เคียงโรงหลอม ถ้าพบอาการผิดปกติ ทางผิวหนัง ดวงตา ให้รีบพบแพทย์ทันที

วันที่ 20 มีนาคม 66 หลังมีการแถลงยืนยันพบ วัตถุกัมมันตภาพรังสี ซีเซียม 137 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัด ได้จัดตั้ง ‘ศูนย์ปฏิบัติการ EOC จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อติดตามประเด็นสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง

สำหรับ สารกัมมันตภาพรังสีเป็นสารพิษ มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ตรวจวัดได้จากเครื่องมือ ทั้งนี้ การจะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพต้องดูปัจจัยอื่นๆประกอบ เช่น ปริมาณความเข็มข้นของสาร , ระยะเวลาการสัมผัส ซึ่งผลที่เกิดต่อสุขภาพ มีทั้งระยะเฉียบพลัน ระยะกลาง และระยะยาว โดยระยะเฉียบพลัน หากสัมผัส จะเกิดผิวหนังพุพอง มีตุ่ม / เนื้อตาย/ท้องเสีย /คลื่นไส้ อาเจียน ส่วนระยะกลาง และระยะยาว สารกัมมันตภาพรังสีมีผลต่อเม็ดเลือดขาว

ปลัดสธ.กล่าวว่า ขณะนี้มีการติดตามเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงสูง คือพนักงานในโรงงานหลอม เหล็กประมาณ 70 คน ซึ่งจะมีการตรวจสุขภาพทันที พร้อมตรวจปัสสาวะหาสารซีเซียมในร่างก่าย โดยห้องปฏิบัติการพิเศษ

กลุ่มต่อมาคือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ละแวกข้างเคียง หากพบมีอาการผิดปกติ เกิดอาการ ทางผิวหนัง ดวงตา ให้รีบมาพบแพทย์ทันที

ส่วนจะขยายขอบเขตกลุ่มเฝ้าระวังหรือไม่ ต้องรอการประเมินสถานการณ์การแพร่ของสารกัมมันตภาพรังสีจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ก่อน

นายแพทย์โอภาส ย้ำเตือนประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง คือพนักงานโรงงานหลอมเหล็กและประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงโรงงาน ถือว่าทุกคน มีความเสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบ ขอให้สังเกตุอาการตนเอง แม้จะเป็น เป็นผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่ก็สามารถได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตภาพรังสีได้ ไม่ต่างจากผู้ที่ โรคประจำตัวหรือกลุ่มเด็กเล็ก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ