รองอัยการสูงสุด ยื่นใบลาออกราชการ แสดงสปิริต

รองอัยการสูงสุด ยื่นใบลาออกราชการ แสดงสปิริต

หลังเป็นประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสั่งคดีของอัยการ กรณีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ซึ่งลงนามโดยนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ล่าสุด นายเนตร ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการต่ออัยการสูงสุด เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและเป็นการแสดงสปิริต แก่องค์กรอัยการ และต้องการให้ทุกคนในสังคมเกิดความสบายใจ โดยยืนยันว่า การสั่งคดีนี้ ได้พิจารณาจากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่ปรากฏในสำนวนและตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

มีการตั้งข้อสังเกตถึงการลาออกของนายเนตร ในช่วงเวลานี้ อาจถือเป็นการลาออกก่อนที่ระเบียบการสอบสวนรองอัยการสูงสุด จะผ่านมติที่ประชุม ก.อ.ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ หากอัยการสูงสุดเซ็นอนุมัติให้การลาออกมีผลก่อนวันที่ 18 ส.ค. นายเนตร จะไม่ถูกสอบวินัย

ทั้งนี้ นายเนตร จะครบกำหนดวาระการบริหารเนื่องจากอายุครบ 65 ปี ในวันที่ 30 ก.ย.2563 นี้ เมื่อครบวาระตำแหน่งบริหารแล้ว ยังสามารถขอต่อเป็นอัยการอาวุโสได้ จนครบอายุ 70 ปี โดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ก.อ.

หลังยื่นหนังสือลาออกปรากฎว่า ศูนย์สารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สำนักงานอัยการสูงสุด แต่งตั้งบุคคลเป็นคณะทำงานตรวจสอบความเห็นและคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ ประกอบด้วยคณะทำงาน 8 คน มี นายสมศักดิ์ บุญทอง อดีตรองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อสอบว่า การรับฟังพยานหลักฐานเป็นไปตามหลักกฎหมายชอบด้วยเหตุผลและใช้ความระมัดระวัง ละเอียดรอบคอบหรือไม่เพียงใด พร้อมความเห็นต่ออัยการสูงสุดเพื่อประกอบการ

ด้าน นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. ระบุว่า ยังไม่เห็นหนังสือการขอลาออกของนายเนตร อย่างเป็นทางการ 18 สิงหาคมนี้จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม การลาออกของนายเนตร ไม่กระทบกับการเสนอตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดุลยพินิจ ที่เจ้าตัวสั่งไม่ฟ้องคดีนายบอส การตรวจสอบดุลยพินิจ ไม่เกี่ยวกับการตรวจสอบทางวินัย เพราะหากเป็นอย่างหลัง จะต้องไปพิจารณาตัวบทกฎหมายอีกครั้ง

ส่วนกรณีนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง นายวิชา บอกว่า การลาออกยังไม่มีผลทันที และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ สถานะของนายเนตร และเป็นบัญชีรายชื่อที่จะต้องเชิญมาชี้แจง เพราะมีอำนาจตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี

ขอบคุณ one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ