ชาวบ้านแห่ทำพิธี ลอยเรือสะเดาะเคราะห์

ชาวบ้านแห่ทำพิธี ลอยเรือสะเดาะเคราะห์

ที่บริเวณลานด้านหน้าเจดีย์พุทธคยา วัดวังก์วิเวการาม ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ชาวไทยรามัญในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีจำนวนกว่า 1,000 คน เดินทางเข้าร่วมประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ ในงานบุญเดือนสิบของชาวไทยเชื้อสายรามัญในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงขึ้น 15 ค่ำเดือน 10

โดยชาวไทยเชื้อสายรามัญมีความเชื่อว่าประเพณีดังกล่าวถือเป็นการร่วมทำบุญสะเดาะเคราะห์และจุดเทียนอธิษฐานส่งความเคราะห์ร้ายและสิ่งไม่ดีต่างๆในชีวิต ให้ผ่านพ้นไปพร้อมกับบังหัวเรือลำใดที่ชาวบ้านร่วมใจกันจัดทำขึ้น โดยชาวบ้านจะนำเอาธงกระดาษและอาหารคาวหวาน 9 อย่างไปประกอบพิธีบูชาเรือ เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และต่ออายุ

โดยการนำธูปเทียนตามกำลังวันเกิด ไปไหว้และสะเดาะเคราะห์ ก่อนจะประกอบพิธี เถ้าธูปเทียนในวันสุดท้ายของงานและนำเรือดังกล่าวไปลอยที่บริเวณแม่น้ำสามประสบ ซึ่งมีความเชื่อว่า เป็นการร่วมทำบุญสะเดาะเคราะห์ส่งเคราะห์ร้ายและสิ่งไม่ดีต่างๆในชีวิตให้ผ่านพ้นไปกับเรือที่ลอยล่องไปกลางแม่น้ำ

ซึ่งในพิธีดังกล่าว นอกจากชาวไทยเชื้อสายรามัญที่เข้าร่วมในพิธีกันอย่างคับคั่งแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมชมพิธีและเก็บภาพความประทับใจความยิ่งใหญ่ของพิธีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมาก

ขอบคุณ ตระเวนข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ