น้องซัน บริจาคอวัยวะช่วย 6 ชีวิต แม่เล่าเป็นลาง

น้องซัน บริจาคอวัยวะช่วย 6 ชีวิต แม่เล่าเป็นลาง

วันที่ 9 ก.ย. ที่บริเวณวัดปรือกระเทียม ต.บึงกอก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานที่ฌาปนกิจศพ นายธนภูมิ นครจันทร์ หรือน้องซัน อายุ 20 ปี หลังประสบอุบัติเหตุ ทำให้สมองตายไม่สามารถฟื้นคืนได้ แต่หัวใจยังปกติ ทางครอบครัวจึงได้แจ้งความประสงค์ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลพุทธชินราช บริจาคอวัยวะภายในร่างกาย ประกอบด้วย หัวใจ ตับ ไต และดวงตา ให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆ

โดยได้นำไปช่วยเหลืออีก 6 ชีวิตที่รอความหวังอยู่ เป็นการสร้างบุญกุศลในวาระสุดของชีวิตน้องซัน ซึ่งมีทีมแพทย์สภากาชาดไทยได้เดินทางมารับอวัยวะของน้องซัน ไปทำการปลูกถ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอรับการรักษาอยู่ที่ กทม.ทันที

สำหรับภายในงาน มีประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก พร้อมกับหน่วยงานทั้งในพื้นที่และจากในตัวจังหวัด หลังเสร็จพิธีทางสงฆ์ นพ.ธนากร บูรณะชนอาภา ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลพุทธชินราช ได้กล่าวขอบคุณครอบครัวน้องซัน ที่สละอวัยวะให้กับผู้ป่วยได้ถึง 6 คน นับเป็นบุญกุศลของน้องซัน ไม่มีบุญไหนยิ่งใหญ่ไปกว่าบุญครั้งนี้ เพราะหลังจากน้องซันประสบอุบัติเหตุ ทำให้สมองตาย แต่ระบบหัวใจยังทำงานปกติ อวัยวะยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ สามารถนำไปช่วยเหลือคนอื่นได้หลายคน ทางญาติได้ทำตามจุดประสงค์ของน้องซันเคยพูดเอาไว้

ด้าน นางคณภรณ์ นครจันทร์ แม่ของน้องซัน เปิดเผยว่า หลังจากพ่อของน้องซันเสียชีวิตได้เพียง 25 วัน น้องซันก็เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้สมองตาย แต่หัวใจยังปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้ น้องซันเคยพูดคุยกับครอบครัวว่า จะพากันไปบริจาคร่างกายให้กับสภากาชาด แต่ยังไม่ทันได้ไป น้องซันก็มาเสียชีวิตเสียก่อน และก่อนเกิดเหตุน้องซันได้พูดเป็นลางว่าจะขี่รถจยย.ไปเรียนวันสุดท้าย ตนไม่ได้คิดอะไร เพราะคิดว่าลูกจะหยุดเรียนช่วงปิดยาว 4 วันที่ผ่านมา กระทั่งไปประสบอุบัติเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ สภากาชาดไทย ได้มอบเกียรติบัตรจาก สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สภานายิกาสภากาชาดไทย มีพระราชเสาวนีย์โปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า นายธนภูมิ นครจันทร์ ได้อุทิศดวงตาให้ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย เพื่อเป็นการเชิดชูคุณงามความดีในครั้งนี้ด้วย นอกจากนั้นทางโรงพยาบาลพุทธชิราช โดย นพ.สุชาติ พรเจริญพงศ์ ได้มอบเกียรติบัตร นายธนภูมิ ให้กับครอบครัวอีกด้วยเช่นกัน

สำหรับผู้ที่มีจิตกุศลที่จะบริจาคอวัยวะ สามารถติดได้ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลพุทธชินราช อ.เมืองพิษณุโลก หรือติดต่อสอบถามได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 055-270-300 ต่อ 19404 หรือ 081-972-1494

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ