สิ้นแล้ว เกจิดังลุ่มน้ำท่าจีน หลวงพ่อมาลัย สิริอายุเลขมงคล

สิ้นแล้ว เกจิดังลุ่มน้ำท่าจีน หลวงพ่อมาลัย สิริอายุเลขมงคล

วันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงพ่อพระครูอุทัยธรรมสาคร (หลวงพ่อมาลัย) เจ้าคณะตำบลท่าฉลอม เจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้มรณะภาพลงด้วยโรคมะเร็งกระเพาะ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2563 เวลา 17.08 น. สิริอายุรวม 80 ปี 7 วัน 55 พรรษา หลังจากเข้ารับการรักษาตั้งแต่เดือน เม.ย.2563 ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร

พระครูอุทัยธรรมสาคร หรือ หลวงพ่อมาลัย อุทโย วัดบางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พระเกจิชื่อดังแห่งลุ่มน้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางวิทยาคมจนเป็นที่เลื่องลือ ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้าของจังหวัด ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเมตตา บำเพ็ญเพียรตั้งมั่นอยู่ในสมณธรรมอย่างเคร่งครัด มีวัตรปฏิบัติเรียบง่ายปฏิปทางดงามเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาต่อผู้ได้พบเห็น

พระครูอุทัยธรรมสาคร หรือ หลวงพ่อมาลัย อุทโย วัดบางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พระเกจิชื่อดังแห่งลุ่มน้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร

ด้วยเหตุปัจจัยเหล่านี้ทำให้ท่านเป็นที่ยกย่องเคารพศรัทธาเลื่อมใสในหมู่ลูกศิษย์ลูกหาทั่วประเทศต่างกล่าวขานพากันมากราบนมัสการและขอพรบนบาน เมื่อประสบความสำเร็จก็กลับมานมัสการท่านอีกนอกจากนี้ วัตถุมงคลของท่านยังเป็นที่นิยมในหมู่นักเล่นพระเครื่องและประชาชนทั่วไปมากมาย เช่น สมเด็จไผ่ ตะกรุดตี๋ใหญ่ไม้แก่นมะขาม สมเด็จนางพญาหลวงพ่อมาลัย พระปิดตาหลวงพ่อมาลัย เป็นต้น

สำหรับประวัติพระครูอุทัยธรรมสาคร (หลวงพ่อมาลัย) วัดบางหญ้าแพรก ชาติกาลของหลวงพ่อมาลัย เป็นคนกรุงเทพมหานคร เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2483 ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 10 ณ บ้านเลขที่ 63 ม.8 ต.แสมดำ อ.บางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร คุณย่าตั้งชื่อว่า ไอ้หมา มีนามสกุลว่า แตงอ่อน บิดาชื่อ นายบุญธรรม แตงอ่อน มารดาชื่อ นางกิม แตงอ่อน มีพี่น้องด้วยกันทั้งสิ้น 6 คน

หลวงพ่อมาลัยได้อุปสมบทเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2509 เวลา 13.00 น. ณ วัดบางกระดี่ ต.แสมดำ อ.บางขุนเทียน เมื่ออายุ 25 ปี โดยมีพระเทพณานมุนี วัดราชโอรสาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ อาจารย์สง่า การวิโก วัดบางกระดี่ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์สงวน อาสโภ วัดกำพร้าเป็นพระอนุสาวนาจารย์

หลวงพ่อมาลัย ตั้งใจเอาไว้ว่าจะบวชพรรษาเดียวแล้วจะสึก เพราะฐานะทางบ้านยากจน และไม่มีใครช่วยพ่อแม่ ส่วนพี่ ๆ ก็มีเหย้ามีเรือนกันไปหมดแล้ว เหลือน้อง ๆ อีก 2 คน แต่ก็ไม่ได้ลาสิกขาในที่สุดท่านได้ครองสมณเพศจนกระทั่งได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2517 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ปีขาล โดยมี พระเทพสาครมุนี (หลวงพ่อแก้ว) วัดสุทธิวาตวราราม (ช่องลม) มอบตราตั้ง

ทั้งนี้ หลวงพ่อมาลัย นอกจากเป็นพระเกจิชื่อดังแล้วท่านยังเก่งในเรื่องภาษารามัญเป็นพระนักพัฒนา โดยท่านได้สร้างถาวรวัตถุภายในวัดบางหญ้าแพรกไว้มากมาย เช่น พระอุโบสถหลังใหญ่ เมรุเผาศพ ศาลาการเปรียญที่มีเอกลักษณ์ศิลปรามัญ โดยมีลูกศิษย์ลูกหาที่เป็นทั้งชาวไทย ชาวจีนและชาวรามัญให้ความนับถือจำนวนมาก ต่างแสดงความอาลัยในการละสังขารของท่าน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ