ระทึกอีก จีนเผยแบคทีเรีย ไข้มอลตาระบาด รั่วจากบริษัทยา ติดเชื้อแล้วหลายพันคน

ระทึกอีก จีนเผยแบคทีเรีย ไข้มอลตาระบาด รั่วจากบริษัทยา ติดเชื้อแล้วหลายพันคน

มีรายงานว่า คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองหลานโจว มณฑลกานซู่ ตอนกลางของจีน เผยแพร่ประกาศในเว็บไซต์ว่ามีคน 3,245 คนในเมืองติดเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของโรคไข้มอลตา หรือไข้เมดิเตอร์เรเนียน

นอกจากนี้ยังพบคนอีก 1,401 มีผลตรวจร่างกายว่าติดเชื้อในเบื้องต้น แต่ยังต้องตรวจยืนยันอีก แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดแบคทีเรียชนิดดังกล่าว ซึ่งขณะนี้เมืองหลานโจวตรวจประชาชนไปแล้ว 21,847 คน จากประชากรทั้งหมด 2.9 ล้านคนที่อยู่ในเมืองนี้

ไข้มอลตา หรือไข้เมดิเตอร์เรเนียน อาจก่อให้เกิดอาการหลายอย่าง อาทิ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้ และอ่อนเพลีย ขณะที่ผู้ป่วยบางคนอาจติดเชื้อโรคดังกล่าวและมีอาการบางอย่างที่เรื้อรังหรือรักษาไม่หายขาด อย่างเช่น ปวดข้อ หรืออวัยวะภายในบวม

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า โรคนี้มีอัตราการติดต่อจากคนสู่คนในระดับต่ำมาก แต่หลายคนติดเชื้อนี้จากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนหรือหายใจเอาแบคทีเรีย ที่เป็นต้นตอของโรคนี้ เข้าไปมากกว่า

คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองหลานโจว เผยอีกว่า การระบาดของแบคทีเรียชนิดนี้เกิดขึ้นจากการรั่วไหลของบริษัทยาแห่งหนึ่งระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. ปีที่แล้ว ขณะนั้นบริษัทนี้กำลังผลิตวัคซีนป้องกันแบคทีเรียบรูเซลลาสำหรับสัตว์ แต่โรงงานดังกล่าวกลับใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเชื้อที่หมดอายุ ทำให้แบคทีเรียเหล่านี้หลุดออกมาผ่านไอเสียสู่อากาศภายนอก

ด้านสถาบันวิจัยสัตวศาสตร์หลานโจว ซึ่งเป็นจุดที่ลมไอเสียจากบริษัทยาดังกล่าวพัดผ่าน เริ่มรายงานว่ามีพนักงานของตนติดเชื้อในเดือน พ.ย. จากนั้นก็มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อปลายเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ก็มีพนักงานในสถาบันแห่งหนี้ติดเชื้ออย่างน้อย 181 คน

ส่วนคนไข้รายอื่นๆ มีนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยหลานโจว รวมอยู่ด้วย ทั้งยังพบว่าการระบาดนี้แพร่ไปไกลถึงมณฑลเฮย์หลงเจียง ที่ผู้ติดเชื้อ 13 คน เคยมาทำงานในสถาบันสัตวศาสตร์ดังกล่าวในเมืองหลานโจว เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว

ที่มา sanook lanzhou CNN

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ