ชาวโคราชเฮ พายุโนอึล ช่วยเติมน้ำในเขื่อน

ชาวโคราชเฮ พายุโนอึล ช่วยเติมน้ำในเขื่อน

นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมา เผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.นครราชสีมาว่า จากอิทธิพลของพายุโนอึล ทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เมื่อคืนที่ผ่านมา เฉลี่ยประมาณ 96 มิลลิเมตร คิดเป็นน้ำท่าทั้งจังหวัด ได้ประมาณ 500 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ 4 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว, อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย, อ่างเก็บน้ำลำมูลบน อ.ครบุรี, อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี รวม 11.14 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง มีปริมาณน้ำไหลเข้ารวม 6.8 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ประมาณ 17.94 ล้านลูกบาศก์เมตร และคาดว่าจะมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 5 วันหลังจากนี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อแหล่งเก็บน้ำในพื้นที่อื่นๆ อาทิ ลำน้ำ แก้มลิง และสระน้ำของชุมชน จึงคาดว่าจะสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้หากแหล่งน้ำใดยังไม่มีน้ำ หรือมีน้ำอยู่น้อย ก็ให้ช่วยกันคิดวิธีนำน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียง หรือลำน้ำใกล้เคียงเข้าสู่แหล่งน้ำของชุมชน ให้มีความจุไม่น้อยกว่า 70% เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้งที่จะถึงในปีหน้าต่อไป

ขอบคุณ one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ