ครูเยี่ยมบ้าน เด็กหญิง ป.4 เรียนดี เห็นสภาพ ถึงกับพูดไม่ออก

ครูเยี่ยมบ้าน เด็กหญิง ป.4 เรียนดี เห็นสภาพ ถึงกับพูดไม่ออก

วันที่ 7 ตุลาคม 2563 มีรายงานว่า นายสง่า ทองสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนใหญ่ ได้พามาดูชีวิตของเด็กนักเรียนชื่อเด็กหญิงกนพรรณ เกตุมา อายุ 10 ปีเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดอนใหญ่ ตำบลดอนใหญ่ อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา โดยสภาพทางเข้าบ้านต้องเดินเข้าไปประมาณหลายกิโลเมตรบริเวณโดยรอบเป็นป่าทึบ

โดยสภาพบ้านที่เข้าไปจะเป็นจะเป็นหอฉันท์อาหารของพระเก่า ซึ่งเป็นพื้นที่วัดเก่าสำนักสงฆ์บ้านดอนน้อยที่ปัจจุบันวัดได้ย้ายไปสร้างอยู่ที่อื่นแล้ว บ้านเป็นที่เปิดโล่งไม่มีฝ้าบ้าน มีไฟฟ้าใช้ซึงต้องอาศัยจากวัด ซึ่งอาศัยอยู่กับพ่อคือนายนคร เกตุมา อายุ 45 ปี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ลำบากมาก พ่อมีอาชีพแต่มีไม่ทุกวันวันละ 250-300 บาท ทั้งนี้จึงได้มีการประสานหน่วยงานเข้ามาดูแลและช่วยเหลือให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นมากกว่านี้

โดยนายนคร เกตุมา อายุ45ปี พ่อของเด็กหญิงกนพรรณ อายุ 10 ปี เปิดเผยว่า ตนย้ายเข้ามาอยูในบริเวณนี้ที่พื้นที่วัดเก่าเพราะรู้จักกับทางเจ้าอาวาสเมตตาสงสารจึงได้ให้เข้ามาอยู่ในพื้นที่นี้เป็นวัดเก่า สภาพบ้านก็อย่างที่เห็นเปิดโล่งไม่มีฝ้ากกันฝน มีเพียงหลังคาสังกะสีที่เอาไวกันแดดยามร้อนเท่านั้น อาชีพของตนคืออาชีพรับจ้างได้เงินเป็นรายวันวันละ 250-300 บาท แต่งานไม่ได้มีทุกวัน มีเดือนนึงประมาณ 10 วันเท่านั้น บางวันก็ไม่มีข้าวกินจะมีอาหารจากเพื่อนบ้านมาแบ่งให้กินบ้าง

โดยลูกของตนจะได้เงินไปโรงเรียนไปวันละ 10 บาท แบ่งฝากกับคุณครูไว้วันละ 10 บาททุกวัน ทุกวันไปโรงเรียนตนก็ซ่อมจักรยานต์เก่าไว้ 1 คันเพื่อให้ลูกเอาใช้ไปโรงเรียนห่างจากบ้าน 1.5 กิโลเมตร ซึ่งสิ่งที่น้องอยากได้ทีสุดคือบ้านใหม่ ชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน ความใฝ่ฝันอยากเป็นคุณครูด้วย ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานเข้ามาดูแลเลย

ด้านนายสง่า ทองสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนใหญ่ เปิดเผยว่า สำหรับการเดินทางมาดูบ้านของลูกศิษฐ์วันนี้เบื้องต้นแนวทางการช่วยเหลือตนได้รายงานไปทางผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 6 เป็นทีเรียบร้อยแล้ว แล้วตอนนี้ทางก็รับเรื่องและรอหารือในการช่วยเหลือให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ส่วนในวันนี้ของทางโรงเรียนก็ได้มมามอบโต๊ะเขียนหนังสือ อุปกรณ์การเรียนในเบื้องต้น

นอกจากนี้แล้ว ยังได้ประสานผู้ใหญ่ใจดีหรือผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาช่วยเหลือด้วย สำหรับเด็กหญิงกนพรรณ อายุ 10 ปี นั้นเป็นเด็กเรียนดี อัธยาศัยดีเข้ากับเพื่อนๆได้ง่าย ตนเองก็ได้ประสานหน่วยงานให้และหวังว่าคุณภาพชีวิตของลูกศิษฐ์จะดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ