ชาวนาทนไม่ไหว ร้องขอปรับราคาข้าว

ชาวนาทนไม่ไหว ร้องขอปรับราคาข้าว

ที่ห้องประชุมเวียงกาหลง ศาลากลาง จ.เชียงราย กลุ่มเกษตรกรจากสภาเกษตรกร จ.เชียงราย นำโดยนายธีธวัช คำเงิน ประธานสภาเกษตรกร จ.เชียงราย และเครือข่าย ได้พากันไปยื่นหนังสือต่อนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และสำนักงานพาณิชย์ จ.เชียงราย เพื่อให้ทางจังหวัดแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตข้าวตกต่ำ

ซึ่งทางผู้บริหารได้มอบหมายให้ทางสำนักงานพาณิชย์และ พ.อ.พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จ.เชียงราย เข้ารับเรื่องเพื่อรวบรวมข้อมูลช่วยเหลือ ซึ่งทางเกษตรกรได้ยื่นหนังสือมีเนื้อหาขอให้มีการทวงถามไปยังรัฐบาลเรื่องการจะประกันราคาข้าวในฤดูเก็บเกี่ยวปี 2563-2564 นี้ด้วย และให้ช่วยเหลือในการพยุงราคาข้าวเหนียวและข้าวจ้าวความชื้นไม่เกิน 25% ได้ให้ราคากิโลกรัมละ 10 บาท เนื่องจากในปัจจุบันราคาได้ลดต่ำลงจนเหลือกิโลกรัมละเพียง 6 บาท เหมือนกันหมดทั้งจังหวัดโดยบรรดาโรงสีและผู้ประกอบการซื้อข้าวได้รับซื้อในราคาเดียวกันหมด

นายกฤษณะ คำปุก ผู้แทนเกษตรกรระดับตำบล อ.พาน กล่าวว่าปัจจุบันชาวนามีต้นทุนในการทำนาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 6 บาท ดังนั้นเมื่อถูกรับซื้อในราคาเดียวกันก็เหมือนขาดทุนตั้งแต่ยังไม่ได้ขาย และพบว่าเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนราคาข้าวจะซื้อขายกันในกิโลกรัมละ 14 บาท

แต่ปรากฎว่าภายใน 1 สัปดาห์ได้ลดฮวบลงเหลือเพียง 6 บาทและยังมีการปล่อยข่าวอีกว่าราคาจะลดต่ำลงอีกทำให้ชาวนาเร่งขายผลผลิตในราคาถูก ปัจจุบันจึงมีการเก็บเกี่ยวแล้วราว 10-20% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งจังหวัด จึงอยากให้ทางภาครัฐและเครือข่ายเข้าช่วยเหลือชาวนาไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อฤดูเพาะปลูกถัดๆ ไปเพราะชาวนาจะขาดทุน ทั้งนี้พวกเราจะรอคำตอบการช่วยเหลือจนถึงวันที่ 20 ต.ค.นี้หากยังแก้ไขไม่ได้ก็จะพากันไปชุมนุมเป็นจำนวนมากต่อไป

ที่มา amarintv

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ