อาจารย์ มช.เดินทางขึ้นโรงพัก ขอดูหมายจับลูกศิษย์

อาจารย์ มช.เดินทางขึ้นโรงพัก ขอดูหมายจับลูกศิษย์

เมื่อช่วงสายวันนี้ (17 ต.ค. 2563) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ กลุ่มคณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จำนวนกว่า 10 คน ได้เดินทางมาขอพบกับทางพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เพื่อขอให้เปิดเผยรายชื่อนักศึกษาซึ่งเป็นลูกศิษย์ของตน ที่ถูกออกหมายจับภายหลังจากการจับกุมนายอานนท์ นำภา และประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษา ม. เชียงใหม่ และมีข่าวว่าได้มีการออกหมายจับนักศึกษาจำนวนหนึ่งร่วมกับบุคคลทั้งสองในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก. สถานการณ์ฉุกเฉินฯ

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญคณาจารย์ที่เดินทางมาทั้งหมด ได้ขึ้นมาพูดคุยกันที่ห้องประชุมชั้น 2 โดยมี พ.ต.อ.ชัยยุทธ เรืองนภาเพ็ญ ผกก. (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.ภ.5 ช่วยราชการ สภ.เมืองเชียงใหม่ เป็นตัวแทนรับเรื่อง ซึ่งขณะเดียวกันก็ได้มีอาจารย์ชำนาญ จันทร์เรือง อดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง สมาชิกคณะก้าวหน้า และนายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมสังเกตุการณ์อีกด้วย

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เผยว่าขณะนี้มีการออกหมายจับแล้วเมื่อเจอตัวที่ไหนสามารถจับกุมตัวได้ทันที แต่ไม่สามารถนำความลับ ทางราชการออกมาเปิดเผยได้โดยได้ให้ทางคณาจารย์ที่เดินทางมาทำหนังสือ เพื่อนำเรียนผู้บังคับบัญชา ซึ่งทาง รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ได้เขียนหนังสือ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยมีเนื้อหาว่า

ข้าพเจ้าโดยมีรายชื่อข้างท้าย เป็นคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับทราบว่ามีนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี ร่วมกับนายอานนท์ นำภา และพวก ข้าพเจ้าจึงใคร่ขอทราบว่ามีรายชื่อของนักศึกษาท่านใดบ้าง ที่อยู่ในหมายจับในคดีดังกล่าว จึงเรียนมาเพื่อเปิดโปรดเผยรายชื่อผู้ต้องหาทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ทาง พ.ต.อ.ชัยยุทธฯ ได้รับทราบและรับหนังสือที่ทางท่านอาจารย์ได้เขียนไว้ทั้งหมดแล้วและจะได้นำเรียนข้อมูลให้กับผู้บังคับบัญชารับทราบและจะมีการประสานงานไปทางคณาจารย์ที่เดินทางมาในวันนี้ต่อไป

ขณะที่ในเวลาต่อมา ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก “ประชาคมมอชอ” ได้ออกมาโพสต์ข้อความสรุปเรื่องราวภายหลังการเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ตรวจเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า “ภายหลังจากทางตัวแทนคณาจารย์จากคณะมนุษยศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้สังเกตการณ์จากภาคส่วนต่าง ๆ ประมาณ 15 คน ได้เข้าพบทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ. เมืองเชียงใหม่ เพื่อขอทราบรายชื่อของนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับในคดีเดียวกันกับนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ ครุธาโรจน์ ได้ข้อสรุปเบื้องต้น ดังนี้

1 ทางตำรวจยังไม่เปิดเผยรายชื่อให้กับทางคณาจารย์ แต่จะได้ทำเรื่องรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาระดับสูงเพื่อขออนุญาตเปิดเผยรายชื่อให้แก่ทางคณาจารย์ต่อไป ซึ่งคิดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นานก็ทราบผลดังกล่าว

2 หากได้ทราบรายชื่อจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทางคณาจารย์จะได้ประสานกับนักศึกษาและคณาจารย์ที่แสดงความประสงค์จะเป็นผู้ประกันตัวให้กับนักศึกษา เพื่อเข้าแสดงตัวพร้อมขอยื่นประกันตัวในทันทีและพร้อมที่จะต่อสู้คดีในทางกฎหมายต่อไป โดยทางคณาจารย์มีความเห็นร่วมกันว่าการกระทำของนักศึกษาเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงความเห็นโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

3 ในระหว่างนี้ ทางคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้แสดงความเห็นต่อทางตำรวจว่าไม่ควรจะมีการจับกุมนักศึกษาเกิดขึ้นในระหว่างนี้ เพราะข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นกับบุคคลเหล่านี้เป็นข้อหาทางการเมืองเป็นหลัก อีกทั้งบุคคลเหล่านี้ก็ยังต้องมีภาระด้านการเรียนจึงทำให้ไม่มีเหตุที่จะหลบหนีคดีไปแต่อย่างใด

4 หากภายในสองวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เกิดขึ้น ทางคณาจารย์ก็จะมาทวงถามถึงข้อมูลและรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ด้วยความเชื่อมั่นตัวแทนคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 17 ตุลาคม 2563

ที่มา chiangmainews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ