กอร.ฉ. แจงแล้ว ยังไม่ระงับ ควบคุมสื่อมวลชน

กอร.ฉ. แจงแล้ว ยังไม่ระงับ ควบคุมสื่อมวลชน

ภายหลังจากที่มีภาพหนังสือคำสั่ง ฉบับที่ 4 ของพลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ประกาศให้ระงับการออกอากาศ ของสื่อบางสำนัก เนื่องจากขัดต่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีข้อความทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิด จนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อยของชาติ ให้ดำเนินการตรวจสอบรายการบางส่วนของ วอยซ์ ทีวี และสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ Voice TV, ประชาไท Prachatai.com, The Reporters, THE STANDARD และ เยาวชนปลดแอก Free YOUTH เนื่องจาก ได้รับการร้องเรียนว่า รายการที่มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรมอันดีของประชาชน

พลตำรวจโทจารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะทีมงานดูแลสื่อมวลชนของกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ กอร.ฉ. เปิดเผยว่า หนังสือคำสั่งฉบับที่ 4 นี้ จะต้องให้ทางกสทช. และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส พิจารณาว่าสื่อมวลชนเหล่านี้ มีการกระทำผิดกฏหมายหรือไม่ ถ้าผิดจริง ก็ใช้บังคับใช้กฏหมาย หากจะระงับการออกอากาศจริงๆ ก็ต้องไปขออำนาจศาลต่อไป

อยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบว่า กอร.ฉ. ยังไม่มีนโยบาย หรือคำสั่ง ที่จะจำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน และยังไม่มีการสั่งระงับการออกอากาศตามที่หลายๆ คนเข้าใจ คำสั่งฉบับนี้เป็นเพียงการจัดการข้อมูล เพื่อประโยชน์ของประชาชน และให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง

ด้านพลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการชุมนุม 3 พื้นที่หลักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกอโศก และถนนสุขุมวิท แยกอุดมสุข ถึงแยกบางนา โดยตำรวจจัดกำลัง 12 กองร้อย ดูแลความปลอดภัย

ตั้งแต่มีการชุมนุม ตำรวจได้ดำเนินคดีผู้กระทำผิดรวมแล้ว 74 คน ทุกคนล้วนมีพฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่อชาติบ้านเมือง ซึ่งตำรวจนครบาลยืนยันว่าจะนำตัวผู้ที่กระทำผิด ไปดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ส่วนผู้ที่ก่อความวุ่นวายบริเวณสุขุมวิท 103 ถึงแยกบางนา มีการทุบตู้ควบคุมสัญญาณไฟจราจร ทางสน.บางนาจะมีการออกหมายจับ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนการดูแลความปลอดภัยการชุมนุมในวันนี้ เตรียมกำลังเบื้องต้นไว้ 12 กองร้อยเช่นเดิม โดยจะเน้นดูแลความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุม ป้องกันมือที่สามสร้างความวุ่นวาย ส่วนการสลายการชุมนุม โดยพลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะเป็นผู้พิจารณาสั่งการ

ด้านพันตำรวจเอกศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า มีเพจเฟซบุ๊กของสื่อออนไลน์บางสำนัก ได้ทำการไลฟ์สดภาพเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่าน ไลฟ์สดซ้ำอีกในช่วงสองทุ่มของวันที่ 17 ตุลาคม และช่วงค่ำของวันที่ 18 ตุลาคม ซึ่งวันและเวลาดังกล่าว ไม่มีการปะทะกันแต่อย่างใด ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด แสดงให้เห็นเจตนาที่มีการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งถือเป็นความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ หลังจากนี้จะมีการดำเนินคดีกับผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวต่อไป

ที่มา one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ