ใส่แมสก์ด่วน พบผู้ป่วยโควิด-19 ใกล้ชายแดนเจดีย์สามองค์ เมืองกาญจน์

ใส่แมสก์ด่วน พบผู้ป่วยโควิด-19 ใกล้ชายแดนเจดีย์สามองค์ เมืองกาญจน์

สถานการณ์โรคโควิด-19 แนวชายแดนไทย-เมียนมา ล่าสุดพบผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 22 ปี ติดเชื้ออีก 1 คน ที่กิ่งอำเภอพญาตองซู จังหวัดกอกะเร็ก ประเทศเมียนมา ติดกับด่านเจดีย์สามองค์ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ซึ่งผู้ป่วยรายนี้เดินทางไปเมืองย่างกุ้ง เมื่อเก็บตัวอย่างน้ำลายส่งตรวจพบติดเชื้อ ทีมกู้ภัยพญาตองซู จึงนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที พร้อมส่งทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่เข้าสืบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด ทั้งนี้กรณีดังกล่าวอาจทำให้จังหวัดกาญจนบุรี ขยายระยะเวลาห้ามคนและยานพาหนะผ่านจุดผ่อนปรนทางการค้าด่านเจดีย์สามองค์ ซึ่งครบกำหนดเมื่อวานนี้ (19 ต.ค. 63)

ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังวานนี้ระดมรถตรวจชีวนิรภัยพระราชทาน ตรวจคัดกรองพนักงานห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง ในเทศบาลนครแม่สอด และวันนี้ไปตรวจที่อำเภอแม่ระมาด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย ทำให้บรรยากาศเมืองแม่สอด เงียบเหงา โดยเฉพาะตลาดสดเนื่องจากประชาชนไม่กล้าไปเดินจับจ่ายซื้อสินค้า ส่งผลให้ยอดขายสินค้าลดลงมากกว่าร้อยละ 50 และส่งผลต่อผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างส่งสินค้าด้วย

ส่วนหมู่บ้านถุงทอง ในมัสยิดมะดีนะฮ์ เทศบาลนครแม่สอด ที่มีการล็อกดาวน์ ประชาชน 650 หลังคาเรือน กว่า 3,000 คน เพราะพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คนนั้น นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด นำถุงยังชีพกว่า 700 ถุง ไปแจกจ่ายให้บ้านแต่ละหลัง เพื่อไม่ให้ออกมารับเป็นกลุ่ม

ส่วนแรงงานเมียนมา ที่ตกค้างอยู่หน้าสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด กว่า 50 คน หลังเดินทางจากกรุงเทพมหานคร เพื่อกลับบ้าน แต่ด่านชายแดนปิด ล่าสุดทางการเมียนมา ยอมผ่อนปรนให้แรงงานทั้งหมดข้ามชายแดนได้ในวันนี้

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ที่ห้องประชุมด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 หลังประชุมก็มีการเปิดเผยว่า หลังการตรวจคัดกรองและเก็บตัวอย่างกว่า 5,000 ตัวอย่าง ปรากฏว่ามีผลเป็นลบทั้งหมด จึงยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดตาก เพิ่มเติม แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เร่งปูพรมให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นใจและหากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะคลายล็อกมาตรการต่างๆ

ขณะที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานบูรณาการกำลังลาดตระเวน ตั้งจุดตรวจเข้มข้น เพื่อป้องกันและสกัดไม่ให้แรงงานเมียนมา ลักลอบข้ามชายแดนมายังฝั่งไทย พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่รองรับการคัดกรองโรค

ซึ่งการประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันโรคอำเภอแม่สาย ก็เป็นห่วงเรื่องการค้าชายแดนที่เปิดให้ขนส่งสินค้าผ่านด่านศุลกากรแม่สาย สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 แห่งเดียว ในขณะนี้ อาจทำให้รถบรรทุกสินค้าจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไปใช้บริการส่งออกสินค้าด้านอำเภอแม่สาย มากขึ้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ