นายกฯ ตอบแล้ว ถ้าผมลาออก จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

นายกฯ ตอบแล้ว ถ้าผมลาออก จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 ต.ค.63 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายในการประชุมร่วมรัฐสภา สมัยวิสามัญว่า ขอเสนอให้ตั้งคณะกรรมการที่มีความเป็นกลางมาตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ใช้มาตรการสลายการชุมนุมของมวลชนเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาว่าได้กระทำเกินกว่าเหตุหรือเกินกว่ากฎหมายหรือไม่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องมีผู้รับผิดชอบ

ส่วนความขัดแย้งและความแตกแยกทางการเมืองที่พบว่าสถาบันเบื้องสูงถูกนำมาเกี่ยวข้องนั้น ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับผิดชอบด้วยการยุติบทบาททางการเมือง ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ หากนายกฯ ยังดื้อ ถือทิฐิ อยู่ในตำแหน่งต่อไป วิกฤตการเมืองจะกลายเป็นหายนะของชาติ

ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงอีกว่า กรณีนายกฯ ลาอออกจากตำแหน่ง จะเกิดอะไรบ้าง ได้ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายแล้ว ถ้านากยฯ ลาออก ครม.ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และเลือกนายกฯ ใหม่จากที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งต้องใช้ทั้งเสียงส.ส.และส.ว.ด้วย ต้องมีมติเสียงกึ่งหนึ่ง ดังนั้นต้องมีส.ว.มาร่วมเลือกนายกฯด้วย ส่วนกรณีการยุบสภา พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะเหมือนกัน สมาชิกภาพของส.ส.ก็ต้องสิ้นสุดลงเช่นกัน ตนจึงไม่แน่ใจว่าท่านต้องการหรือไม่ ต้องการอะไรตรงนี้

ที่มา khaosod

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ