เซ่นพิษ พายุโมลาเบ เเล้ว 16 ศพ ดินถล่มคนหายพุ่ง 80 คน

เซ่นพิษ พายุโมลาเบ เเล้ว 16 ศพ ดินถล่มคนหายพุ่ง 80 คน

เอเอฟพี รายงานวันที่ 29 ต.ค. ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ภัยพิบัติใน เวียดนาม หลังจากพายุไต้ฝุ่น "โมลาเบ" ที่ความเร็วลมสูงสุด 145 ก.ม.ต่อช.ม. พัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของประเทศ ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนลดระดับเป็นพายุดีเปรสชัน ว่า

ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 16 ราย ในจำนวนนี้ 2 รายถูกต้นไม้ที่โดนลมพัดหักโค่นตกทะลุหลังคาบ้าน 14 รายเสียชีวิตจากเหตุดินโคลนถล่ม 2 แห่งใน 2 หมู่บ้านของจังหวัดกว๋างนาม และยังมีผู้สูญหายราว 53 คน

ขณะเดียวกันมีผู้บาดเจ็บ 28 คน ราว 375,000 คนต้องอพยพย้ายไปอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราว 6.5 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และอาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 56,163 หลังเสียหายหรือถูกทำลาย

ด้านกองทัพเรือยังเดินหน้าค้นหาลูกเรือ 26 คนจากเรือประมง 2 ลำที่ถูกคลื่นสูงซัดหายไปอย่างไร้ร่องรอยระหว่างพายุเคลื่อนผ่านน่านน้ำทะเลจีนใต้ ก่อนขึ้นฝั่งที่จังหวัดกว๋างนาม

นายจิ่ญ ดินห์ ซุง รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวว่าสถานการณ์ดินถล่มในกว๋างนามเลวร้ายมาก นอกจากดินโคลนไหลถล่มปิดกั้นเส้นทางการจราจรแล้ว ยังมีต้นไม้ล้มระเนระนาดเป็นบริเวณกว้าง ทำให้หน่วยกู้ภัยและกำลังทหารเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างยากลำบาก

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นโมลาเบเป็นพายุลูกที่ 5 ที่พัดถล่มเวียดนามในช่วงเดือนต.ค. เพียงเดือนเดียว เริ่มจากพายุโซนร้อนหลิ่นฟา ระหว่างวันที่ 9-12 ต.ค. ตามด้วยพายุนังกาซึ่งเคลื่อนตัวเข้าพื้นที่ตอนเหนือ ในช่วงวันที่ 11-16 ต.ค.

ส่วนพายุดีเปรสชันเขตร้อนโอเฟล ซัดถล่มตอนใต้เมื่อวันที่ 13-18 ต.ค. จากนั้นไต้ฝุ่นโซเดลพัดผ่านตอนกลางระหว่างวันที่ 24-26 ต.ค. เมื่อรวมกับพายุฤดูมรสุมช่วงต้นเดือนต.ค. ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติในเวียดนามมีอย่างน้อย 148 ราย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ