นายกรัฐมนตรีบาห์เรน ดำรงตำแหน่งนานที่สุดในโลก สิ้นพระชนม์

นายกรัฐมนตรีบาห์เรน ดำรงตำแหน่งนานที่สุดในโลก สิ้นพระชนม์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมานามา ประเทศบาห์เรน เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ว่าสำนักข่าวแห่งชาติของบาห์เรน ( บีเอ็นเอ ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ ว่าเจ้าชายคาลิฟา บิน ซัลมาน อัล คาลิฟา นายกรัฐมนตรีแห่งบาห์เรน สิ้นพระชนม์อย่างสงบ ที่ศูนย์การแพทย์มาโย ในเมืองโรเชสเตอร์ รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา รวมพระชันษา 84 ปี โดยไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม

สำหรับพระราชพิธีทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจะเกิดขึ้นเมื่อพระศพของพระองค์ได้รับการอัญเชิญกลับถึงราชอาณาจักร โดยจะจัดเป็นการภายใน การสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายคาลิฟายังความเสียพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่งให้แก่ชีคฮาหมัด บิน อีซา อัล คาลิฟา เจ้าผู้ครองรัฐบาห์เรน โดยเจ้าชายคาลิฟาทรงมีศักดิ์เป็นพระปิตุลา (อา) ของพระองค์ ทั้งนี้ รัฐบาลบาห์เรนประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ในระหว่างนี้ให้มีการลดธงชาติครึ่งเสา ขณะที่หน่วยงานราชการทั้งหมดปิดทำการเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ย.เป็นต้นไป

เจ้าชายคาลิฟาประสูติที่เมืองจาสรา ริมชายฝั่งทางตะวันตกของบาห์เรน เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2478 ทรงเป็นพระอนุชาในชีคอีซา บิน ซัลมาน อัล คาลิฟา พระราชบิดาในชีคฮาหมัด เอเมียร์พระองค์ปัจจุบัน เจ้าชายคาลิฟาทรงถือเป็นบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดในโลก โดยทรงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของบาห์เรนตั้งแต่ปี 2513 จวบจนสิ้นพระชนม์

อนึ่ง เจ้าชายคาลิฟาเสด็จเยือนไทยเมื่อเดือนต.ค. 2559 เพื่อทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเมื่อเดือนต.ค. 2560 ทรงเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะทรงเป็นผู้แทนพระองค์ เจ้าผู้ครองรัฐบาห์เรน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ