หาดอ่าวนางเงียบเหงา ร้านค้า โรงแรม ขึ้นป้ายประกาศขายเพียบ

หาดอ่าวนางเงียบเหงา ร้านค้า โรงแรม ขึ้นป้ายประกาศขายเพียบ

มีรายงานว่า ผลกระทบจากสถานการณ์การในปัจจุบัน ยังคงส่งผลกระทบต่อเนื่อง ทำให้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของ จ.กระบี่ เงียบเหงาไร้เงา นทท. โดยเฉพาะย่านหาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ พบจากเดิมบริเวณย่านการค้าที่เคยคึกคัก ทุกวันนี้บรรดาผู้ประกอบการร้านค้า พากันปิดกิจการกันเป็นแถว มีเพียงไม่ถึงร้อยละ 10 ที่ยังคงเปิดกิจการอยู่ นอกจากนี้ยังพบว่าร้านค้าหลายแห่ง รวมถึงโรงแรม ที่พัก พากันปิดตัวและขึ้นป้ายประกาศขายกิจการกันจำนวนมาก

นายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.กระบี่ ทราบว่า ข่าวลือเรื่องการประกาศขายกิจการของธุรกิจโรงแรมที่พักในหาดอ่าวนาง ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะโรงแรมขนาดใหญ่ระดับ 3-5 ดาว กว่า 10 แห่งมูลค่ารวมกันกว่าพันล้านบาท ที่ประกาศขายกิจการ เพราะผู้ประกอบการแบกรับภาระต่อไม่ไหว หลังต้องแบกภาระมานานร่วม 8 เดือน มาตรการต่างๆ ที่ออกมาไม่สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้เลย ส่วนผู้ประกอบการรายเล็กคงไม่ต้องพูดถึง เพราะปิดตัวกันไปเยอะมาก เพราะพื้นที่หาดอ่าวนาง ส่วนใหญ่จะรับ นทท.ที่เป็นชาวต่างชาติ 80-90 เปอร์เซ็นต์

มาตรการที่ภาครัฐออกมา ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในระยะยาว แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการตอนนี้ คือภาครัฐดูเรื่องของภาระค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะเรื่องของดอกเบี้ยเงินกู้ อยากให้ชะลอไว้ก่อนได้หรือไม่ เพราะผู้ประกอบการไม่มีรายได้จะไปจ่ายในตอนนี้ จึงอยากขอให้ภาครัฐมองที่ปัญหาจริง ๆ และต้องแก้ให้ตรงจุด เพราะที่ผ่านมาการกระตุ้นที่ภาครัฐทำออกมา เป็นเพียงการต่อลมหายใจเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่กลับส่งผลกระทบเพราะผู้ประกอบการต้องเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายเพื่อเปิดกิจการรับการกระตุ้นในระยะสั้น ซึ่งไม่ได้ตอบโจทย์อย่างแท้จริง

หลายร้านปิดเงียบ

แต่ในระยะยาวรัฐต้องดูเรื่องการชะลอการจ่ายเงินกู้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย อาจจะต้องชะลอช่วยผู้ประกอบการในระยะ 2-3 ปี ส่วนกลุ่ม นทท.ยุโรป ตอนนี้เขาต้องการจะเดินทางมา แต่ด้วยการที่ภาครัฐไม่มีความชัดเจนในการเปิดให้เข้ามา ทำให้กลุ่มเหล่านี้เลือกที่จะไม่เดินทางมา หากไทยเรามั่นใจในกระบวนการด้านสาธารณสุข ก็ควรประกาศให้ชัดเจนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติด้วย

ขอบคุณ one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ