ในหลวง ทรงเปิดโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ในหลวง ทรงเปิดโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปยังสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย เขตพระนคร ทรงเปิดโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ส่วนต่อขยาย ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ แล้วเสร็จและเปิดให้บริการประชาชน

ช่วงที่ 1 สถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูน เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560

ช่วงที่ 2 สถานีหัวลำโพง-สถานีหลักสอง เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2562

ช่วงที่ 3 สถานีเตาปูน-สถานีท่าพระ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินเดิม) ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อที่สถานีหัวลำโพง และสถานีบางซื่อที่เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2547

เส้นทางส่วนใหญ่เป็นวงกลมครอบคลุมพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร เป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 4 สถานี และโครงการสร้างรถไฟฟ้ายกระดับ 16 สถานี รวม 20 สถานี เพื่อให้การเดินทางต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน เป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน ช่วยลดปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

ซึ่งได้เสนอโครงการรถไฟฟ้ามหานคร (สายสีน้ำเงิน) ส่วนต่อขยาย เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้ชื่อ เฉลิมรัชมงคล เป็นชื่อเส้นทางรถไฟฟ้าดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ได้มีการเผยภาพขบวนรถไฟสายสีน้ำเงิน ซึ่งปรากฎเลขที่หน้าขบวนด้วย

รถไฟสายสีน้ำเงิน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ