เเพทย์เตือน ใครชอบ กินปูน้ำจืดดิบ อันตรายมาก

เเพทย์เตือน ใครชอบ กินปูน้ำจืดดิบ อันตรายมาก

วันนี้( 16 พ.ย.63) เพจเฟซบุ๊ก PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้โพสข้อความเตือนประชาชนที่ชอบกินปูน้ำจืดดิบว่า มีความเสี่ยงจะและพบพยาธิใบไม้ในปอด

โดยระบุว่า " หากท่านชื่นชอบกินปูน้ำจืดดิบ แล้วมีอาการไอเรื้อรัง เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก และไอเป็นเลือด จงสงสัยได้ว่าน่าจะมีพยาธิบางชนิดที่ปอด ดังเคสผู้ป่วยล่าสุดรายนี้

หญิงชาวจีนอายุ 46 ปี อาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่น มีอาการไอต่อเนื่อง 20 วัน มีประวัติไปเที่ยวที่กัมพูชาและได้กินปูน้ำจืดดิบ ตรวจพบก้อนที่ปอดส่วนบนซ้ายจากผล CT scan การตรวจทางห้องปฏิบัติการให้ผลลบทั้งแบคทีเรีย เชื้อรา และมะเร็ง แต่พบไข่รูปร่างกลมรี และผลทางภูมิคุ้มกันวิทยา (IgG) ตรงกับพยาธิใบไม้ปอด Paragonimus westermani จึงได้รับการรักษาด้วย praziquantel หลังจากนั้น 2 เดือนก็มีอาการดีขึ้น (Kunitomo et al., 2020)

พยาธิใบไม้ปอด เป็นพยาธิที่เกิดจากการกินพวกสัตว์น้ำจืดที่มีเปลือกแข็งจำพวกปู กุ้ง โดยเฉพาะปูภูเขา กุ้งภูเขา มากกว่า 20 ล้านคนจากทั่วโลกติดพยาธินี้ พบรายงานผู้ป่วยได้บ่อยในประเทศจีน ญี่ปุ่น สำหรับไทย นานๆทีจะมี แต่ก็เพิ่งมีรายงานล่าสุดที่จังหวัดตากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ต้นปีนี้นี่เอง

ในประเทศไทยมีพยาธิใบไม้ปอด 7 ชนิด คือ Paragonimus heterotremus, P. pseudoheterotremus, P. westermani, P. siamensis, P. bangkokensis, P. harinasutai, P. macrorchis แต่ที่มีรายงานสามารถก่อโรคในคนได้คือ 3 ตัวแรก

หากท่านชอบเมนูปูดิบ กุ้งดิบ ล็อบสเตอร์น้ำจืด แล้วมีอาการดังข้างต้น ก็ให้รีบไปโรงพยาบาล พบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไป

ขอบคุณที่มาจาก PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ