ชาวบ้าน กำนัน พูดแล้ว สาเหตุวางไม้ตะปู ตรงที่ตากข้าว

ชาวบ้าน กำนัน พูดแล้ว สาเหตุวางไม้ตะปู ตรงที่ตากข้าว

จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพชาวบ้านตากข้าวไว้บนถนนพร้อมกับใช้ไม้หน้าสามตอกตะปูวางกันไว้ไม่ให้รถเหยียบทำให้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งเหตุภาพดังกล่าวเกิดขึ้นที่หมู่ 13 บ้านหนองโบสถ์พัฒนา ตำบลดงเค็ง อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น สอบถามผู้ใหญ่บ้าน เกี่ยวกับข้อเท็จจริงดังกล่าวว่ามีการใช้ไม้หน้าสามตอกตะปูวางทับผ้าตาข่ายที่ใช้สำหรับตากข้าวตามที่เป็นข่าวในโลกโซเชียลในขณะนี้หรือไม่

นายวรวุฒิ นาบำรุง กำนันตำบลดงเค็ง ได้เผยว่า ไม้ที่ใช้วางนั้นไม่ใช้ไม้หน้าสามแต่เป็นไม้ที่ถอดออกจากรั้วซึ่งคนโพสต์ก็โพสต์เกินไป ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงหน้าตากข้าวก็ได้มีการประกาศอยู่ประจำว่าถ้าตากข้าวก็ให้เว้นที่ไว้ให้รถสัญจรไปมาด้วย เพราะว่าคนตากก็มีความผิดอยู่แล้วในเรื่องการกีดขวางทางจราจร ส่วนคนขับรถถ้าเหยียบข้าวก็มีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์เช่นเดียวกัน แต่วันที่เกิดเหตุตนเองนั้นก็ได้ไปเกี่ยวข้าวและเห็นโพสต์ในโลกโซเชียล ตนก็มองว่ามันไม่สมควรที่จะโพสต์ลงบนโลกโซเชียลเพราะว่าเราอยู่ด้วยกันก็ต้องอาศัยกันไม่ใช่ว่าจะเอาแต่ใจของตัวเอง

กำนันกล่าวต่อว่า ปัญหาจริงๆ เกิดจากการไม่ให้ตากข้าวที่ทางหลวงเพราะว่าชาวบ้านนั้นเกี่ยวข้าวมาแล้วถ้าไม่ตากข้าวมันก็จะเน่า ข้าวของชาวบ้านนั้นเยอะวัดและโรงเรียนสถานที่ก็ไม่พียงพอสำหรับตากข้าว ก็ต้องตากตามถนน ตนก็มองว่าคนที่โพสต์ลงบนโลกโซเชียลอาจจะมีปัญหากับผู้นำและอาจจะไม่ชอบตนที่เป็นผู้นำ เพราะฉะนั้นปัญหานี้จะไม่เกิดแน่นอนถ้าไม่มีปัญหากันและไม่โพสต์ลงบนโลกโซเชียลเพราะโลกโซเชียลนั้นไปไวมาก

อีกอย่างตนมองว่าที่มีการลงบนโลกโซเชียลนั้นเป็นเพราะเจ้าของโพสต์นั้นไม่มีนาทำ ไม่เคยทำนา ไม่เข้าใจชาวนา ไม่เข้าใจความลำบากของชาวนา เอาแต่สนุกสนานในการโพสต์ลงบนโลกโซเชียล ตนเองเป็นกำนันมาตั้งแต่ปี 2552 ก็ไม่เคยเห็นคนโพสต์และครอบครัวมาเข้าร่วมกิจกรรมของหมู่บ้านเลย

ขณะเดียวกัน นางเปรมปรี ศรีจันทร์ อายุ 43 ปี ชาวบ้าน ม.13 บ้านหนองโบสถ์พัฒนา เจ้าของข้าวเปลือกที่ตากบนถนน เดินทางเข้าพบกับผู้สื่อข่าว พร้อมกับเปิดเผยว่า ข้าวที่ตากบนถนน ตากตั้งแต่วันที่ 17พ.ย. โดยมีการจ้างคนแก่ในหมู่บ้านมาตากให้ คนแก่ก็เกลี่ยข้าวตากคนเดียว แต่ไม่ได้ตากเต็มถนน เพราะรถจักรยานยนต์ รถเก๋งยังผ่านได้ ส่วนกรณีที่คนโพสต์ ถ่ายภาพไม้ติดตะปูในกองข้าวนั้น ได้สอบถามคนตากข้าวแล้ว มีจริง แต่เอามาวางทับตาข่ายไม่นานก็เก็บขึ้น ความจริงไม่เป็นตามที่ถูกกล่าวหาในโซเชียล เพราะไม่ได้ตากข้าวเต็มถนน รถยังผ่านไปมาได้ แต่ก็ไม่อยากจะต่อว่าใคร เพราะ 1 ปี มีครั้งเดียว ถ้ามีที่ตากข้าวเพียงพอก็คงไม่เกิดปัญหาเช่นนี้ จึงอยากฝากถึงเพื่อนบ้านเข้าใจชาวนาด้วยกัน ต่างก็ตากข้าวตากแห้งก็เก็บขึ้นและข้าวที่ตากไว้ขณะนี้แห้งแล้วและกำลังจะเก็บใส่กระสอบให้เรียบร้อย

ที่มา one31

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ